Cảnh giác với nguy cơ dịch chồng dịch

Thứ 6, 07/10/2022 | 00:00:00
267 lượt xem

Trong khi bệnh đậu mùa khỉ có nguy cơ cao tiếp tục xâm nhập Việt Nam, dịch Covid-19 gia tăng số ca mắc, thì các dịch bệnh truyền nhiễm khác cũng phát triển đáng báo động. Thái Bình không là ngoại lệ với số ca sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng đang tăng lên nhanh chóng. Nguy cơ dịch chồng dịch luôn hiện hữu nếu không có biện pháp chủ động phòng chống kịp thời.

Gần 1 nửa số ca mắc sốt xuất huyết tại tỉnh Thái Bình là nội sinh

Từ đầu năm đến nay, Thái Bình ghi nhận 250 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó gần 1 nửa là nội sinh. Nếu như từ tháng 1 đến tháng 5, toàn tỉnh chỉ có 17 ca mắc, thì từ tháng 6 đến nay, con số này tăng theo cấp số nhân. Đáng ngại là có những trường hợp tự ý điều trị tại nhà, khi đưa vào bệnh viện đã trong tình trạng nặng, suy gan, suy thận, tiểu cầu hạ ở mức nguy hiểm.



Bệnh nhân: Ở nhà chỉ truyền hạ sốt, truyền nước, uống mấy loại thuốc bổ thôi.”


Thời gian gần đây, số trường hợp tái nhiễm Covid-19 đang gia tăng

Trong khi đó, các ca mắc Covid-19 mới cũng liên tiếp được phát hiện. Đáng lưu ý là số trường hợp tái nhiễm đang gia tăng, không ít người thậm chí còn nặng hơn khi nhiễm lần đầu. Các chuyên gia y tế nhận định, những biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng tiếp tục xuất hiện hoặc tiến hóa nhiều hơn trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại là hiện hữu. 


Bác sĩ CKI Trần Thị Biên, Trưởng khoa Khám bệnh, BVĐK Kiến Xương: “Trong giai đoạn này bệnh nhân phát hiện Covid-19 tăng hơn giai đoạn trước, chủ yếu bệnh nhân ho, sốt, đau ngực, khó thở cũng có. Có những cụ già chưa được tiêm vaccine thì rất nặng và phải chuyển tuyến trên.” 

Thời tiết giao mùa là điều kiện cho các dịch bệnh phát sinh ở trẻ em 

Không chỉ ở người lớn, điều kiện thời tiết hiện nay cũng đang tạo thuận lợi cho dịch bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh ở trẻ em. Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, ngoài sốt xuất huyết, cúm và tay chân miệng, thì số trẻ nhiễm Adeno virus cũng bắt đầu nhiều lên trong hơn 1 tháng trở lại đây. 


Bác sĩ CKII Đỗ Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình: “Trong thời gian vừa qua bệnh viện cũng tiếp nhận 1 số ca Adeno virus. Đây là loại virus tương đối nguy hiểm, nặng sẽ gây viêm phổi, viêm dạ dày, viêm đường tiết niệu. Nặng nhất là gây viêm phổi hoại tử nếu không điều trị kịp thời trẻ có nguy cơ tử vong.”  

Để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát ý thức phòng dịch của người dân là rất quan trọng 

Ngăn chặn nguy cơ dịch chồng dịch, các địa phương đã chủ động giải pháp ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và tại cơ sở điều trị. Xử lý ổ dịch kịp thời, không để lây lan. Các cơ sở y tế thực hiện tốt việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh, đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính, người già và trẻ em, thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo.



Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan:Cần chú ý dự báo từ số lượng tăng thêm, công tác khám chữa bệnh, chuẩn bị vật tư y tế, tuyệt đối không để thiếu vật tư y tế và thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân nhiễm các bệnh truyền nhiễm trong thời gian tới đây.”



Ngành y tế và các địa phương cũng cần tiếp tục truyền thông về lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vaccine. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thông qua kết hợp 2K là khẩu trang, khử khuẩn + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân. 

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...