Tăng trẻ mắc thủy đậu nhập viện

Thứ 2, 12/09/2022 | 00:00:00
605 lượt xem

Dù chưa vào mùa, nhưng một vài tuần gần đây, số trẻ mắc thủy đậu đến khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình đang gia tăng nhanh chóng. Khoa Truyền nhiễm có tới 10 trẻ bị thủy đậu, trong khi năm ngoái cũng giai đoạn này trẻ chủ yếu mắc các bệnh truyền nhiễm khác.

Bệnh nhi 6 tuổi này nhập viện mới biết đã bị thủy đậu khá nặng. Ban đầu vì những biểu hiện dễ nhầm lẫn, gia đình tự mua thuốc bôi cho trẻ nhưng không hiệu quả. Chỉ đến khi trẻ sốt cao mới được đưa đi cấp cứu. 


Người nhà bệnh nhân:

"Ở nhà cháu đi học về bố cháu tắm cho thì lưng cháu có 1, 2 nốt mụn, ngày hôm sau mới lên nhiều, ở mặt, ở chân tay, lên mắt, lên mặt. Cháu sốt quá hơi co giật nên đưa ra trạm sau đó phải cho lên viện."



Tuy là bệnh truyền nhiễm lành tính, song nếu bệnh nhân thủy đậu không được điều trị đúng cách vẫn có nguy cơ xảy ra biến chứng. Khi trẻ không được chăm sóc tốt có thể gây nhiễm trùng da tại vị trí xuất hiện mụn nước, khiến vi trùng xâm nhập vào máu dẫn đến nhiễm trùng huyết. Bệnh còn có biến chứng nặng như viêm não, viêm tiểu não… nguy hiểm đến tính mạng hoặc cứu sống được thì cũng để lại di chứng.

Bác sĩ Bùi Thị Phương Thảo, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình:

"Thủy đậu thì biểu hiện đầu tiên sẽ là sốt, có những bạn sốt nhẹ, nhưng có những bạn sốt đến 39 40 độ. Sau đó sẽ xuất hiện mụn nước, lan dần ra toàn thân. Khi bị bội nhiễm mà không điều trị kịp thời thì sẽ có biến chứng viêm phổi.



Theo các bác sĩ, cách phòng ngừa thủy đậu hiệu quả nhất là tiêm vaccine. Trẻ có thể bắt đầu tiêm từ 18 tháng tuổi hay bất kỳ lứa tuổi nào sau đó khi có điều kiện. Đối với phụ nữ khi có kế hoạch sinh con, nên tiêm phòng thủy đậu trước khi có thai ít nhất là 2 tháng. Trẻ mắc thủy đậu nên được nghỉ học đến khi khỏi hẳn để tránh lây lan. Các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách, không tự ý chữa bệnh cho trẻ bằng các loại thuốc chưa rõ nguồn gốc hoặc những phương pháp truyền miệng, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...