Cảnh báo gia tăng người mắc ung thư dạ dầy

Thứ 5, 08/09/2022 | 10:23:32
318 lượt xem

Ung thư dạ dày là 1 trong 5 loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam, trong đó tỷ lệ tử vong là hơn 15.000 ca mỗi năm. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều bệnh nhân ung thư rơi vào tình trạng nặng hơn, đặc biệt các bệnh nhân mắc ung thư dạ dày thường không có triệu chứng rõ ràng.

Đau dạ dày nhiều năm liền với các triệu chứng trào ngược, giảm cân, nhưng chỉ đến khi không thể ăn được nữa bệnh nhân này mới đi khám. Kết quả là anh bị ung thư dạ dày. 

Bệnh nhân Hoàng Trung Lương – Tỉnh Phú Thọ:

Đau lâu lắm rồi mà không có điều kiện chữa nên hao mất 3 cân, gầy lắm không dám ăn gì…


Ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân đến khám với dấu hiệu đau vùng thượng vị một cách mơ hồ kèm theo mệt mỏi, chán ăn và cảm giác nóng rát.  Khi người bệnh có các triệu chứng nôn, chán ăn, sút cân thì bệnh đã ở giai đoạn tiến triển.

Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao trên thế giới. Mỗi năm ghi nhận 17.500 ca mắc mới, trong đó 15.000 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, các bác sỹ cũng khẳng định ung thư dạ dày có thể chữa khỏi hoàn toàn với tỷ lệ lên tới 92% ở giai đoạn rất sớm.

PGS TS Phạm Hoàng Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức: 

Những cái khó chịu vùng bụng, trên rốn, tất cả khó chịu vùng trên rốn bao gồm đau tức, đau nhẹ, đầy bụng khó chịu và sau khi ăn xong chậm tiêu là những dấu hiệu rất sớm để phát hiện ung thư dạ dày


Các bác sỹ cũng cho biết sau đại dịch COVID-19, số bệnh nhân ung thư được phát hiện muộn ngày càng gia tăng do các biện pháp phòng chống dịch. 

Do số bệnh nhân được phát hiện bệnh muộn tăng cao thời gian gần đây, ngày 24/9 tới đây, Bệnh viện Việt Đức sẽ tổ chức khám và tư vấn miễn phí bênh lý ung thư dạ dày./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...