Nâng cao hiệu quả công tác thu BHXH, BHYT

Thứ 5, 08/09/2022 | 00:00:00
516 lượt xem

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về thu, giảm nợ, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH Thái Bình luôn bám sát chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động tiếp cận, thụ hưởng đầy đủ chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Với 2.300 lao động đang làm việc, công ty cổ phần May Việt Trí Thái Bình mỗi tháng chi gần 2,2 tỷ đồng đóng BHXH, BHYT. Dù có những giai đoạn gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, công ty vẫn đảm bảo đầy đủ các chế độ cho công nhân, vì đây là giải pháp để giữ chân người lao động làm việc lâu dài.



Chị Trần Thị Mến - Công ty CP May Việt Trí Thái Bình: 

"Khi được công ty đóng BHXH, BHYT, BHTN tôi cảm thấy rất yên tâm và gắn bó với đơn vị hơn." 



Chị Bùi Thị Minh Hồng, Phòng Hành chính nhân sự, Công ty CP May Việt Trí Thái Bình:

"Chúng tôi nhận thấy việc tham gia BHXH, BHYT rất quan trọng với người lao động, giúp cán bộ công nhân viên ổn định cuộc sống. Hàng tháng đơn vị có kết hợp với cơ quan bảo hiểm tuyên truyền và giải thích cho công nhân về tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm, cập nhật những thay đổi của bên bảo hiểm để công nhân nắm bắt được."

Từ đầu năm đến nay, BHXH Thái Bình thực hiện thu trên 2.400 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Tổng số tiền nợ giảm hàng chục tỷ đồng so với năm 2021. Cơ quan BHXH đang tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Phối hợp chặt chẽ với sở ngành liên quan đôn đốc các đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp định kỳ đầy đủ. 


Ông Trình Xuân Hiệu, Phó trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh Thái Bình: 

"Hiện nay ngành BHXH đã ký quy chế phối hợp với cơ quan công an, ngành thuế để thực hiện chính sách BHXH. Trong đó phối hợp với cơ quan công an cập nhật, đối chiếu dữ liệu dân cư, thông báo các đơn vị vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT như trốn đóng, nợ đọng để xử lý theo quy định của pháp luật. Phối hợp với ngành thuế để rà soát những doanh nghiệp đang hoạt động nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ."


Đối với đơn vị nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, cơ quan BHXH bố trí làm việc trực tiếp với chủ sử dụng lao động, đề nghị đơn vị đưa ra các giải pháp cụ thể và cam kết tuân thủ. Đối với những đơn vị cố tình chậm đóng, trốn đóng, BHXH tỉnh thực hiện thanh tra đột xuất hoặc thanh tra liên ngành. 


Ông Mạc Thanh Hải - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình: 

"Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động, chủ sử dụng lao động nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình khi tham gia BHXH. Bên cạnh đó chúng tôi phân công cán bộ viên chức bám sát các đơn vị, doanh nghiệp, có lộ trình cam kết thực hiện nghĩa vụ cho người lao động. Ngành BHXH cũng đổi mới, CCHC để người lao động được thụ hưởng các chính sách một cách tốt hơn." 


BHXH Thái Bình luôn đảm bảo tổ chức thu đúng, thu đủ, chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời các chế độ cho người tham gia. Từ đó, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tạo đà tăng trưởng, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...