Phát triển thủy sản gắn với công nghiệp chế biến

Thứ 5, 25/08/2022 | 00:00:00
1,219 lượt xem

Với chiều dài bờ biển trên 30km, lại có 2 cửa sông lớn là Sông Hóa và sông Trà Lý đã tạo cho Thái Thụy hàng ngàn héc ta đầm vùng, bãi triều ven biển. Người dân có trình độ và kinh nghiệm trong nuôi trồng đánh bắt thủy, hải sản. Đây là điều kiện thuận lợi để Thái Thụy phát triển thủy hải sản gắn với chế biến. Tuy nhiên lợi thế này chưa thực sự phát huy đúng tầm.

Nhà máy bột cá Thụy Hải là đơn vị chuyên chế biến thủy, hải sản thành bột cá

Nhà máy bột cá Thụy Hải cụm công nghiệp Thụy Tân là đơn vị chuyên chế biến thủy, hải sản thành bột cá phục vụ ngành chăn nuôi. Đây cũng là số rất ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản ở địa phương này.



Ông Bùi Ngọc Nam – Phó Giám đốc Công ty TNHH chế biến thủy sản Thụy Hải: “Hiện nay nhà máy ngoài việc thu mua cá trên địa bàn tỉnh ra thì còn có thu mua ở các trinh lân cận khác nữa. Sản phẩm của công ty hiện nay cung ứng cho các đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và phục vụ xuất khẩu. Sản lượng năm nay dự kiến đạt gần 30% ”


Huyện Thái Thụy hiện nay có rất ít cơ sở thu mua, chế biến thủy hải sản tươi sống

Ngoài nhà máy bột cá Thụy Hải thì hiện nay huyện Thái Thụy mới chỉ có khoảng trên 30 cơ sở thu mua, chế biến thủy, hải sản tươi sống nhỏ lẻ, manh mún với sản lượng rất khiêm tốn và mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ trong tổng sản lượng thủy sản hàng năm của huyện.



Bà Lê Thị Hương - Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Hương Múng: “ Tháng này chúng tôi thu mua khoảng 3 tấn cá/ tháng, 1 năm là 30 tấn, chủ yếu làm nước mắm thủ công làm theo truyền thống. Tất cả làm thủ công hết. Nếu làm xuất khẩu quy mô phải lớn không đủ sức được “


Sản lượng thủy, hải sản hàng năm của Thái Thụy là rất lớn

Trung bình mỗi năm sản lượng thủy, hải sản kể cả nuôi trồng và khai thác của Thái Thụy luôn dao động từ 100 đến 150.000 tấn thủy, hải sản các loại. Điều đó có thể nói sản lượng thủy, hải sản hàng năm của Thái Thụy là rất lớn. Nhưng thực tế gia trị gia tăng của lĩnh vực này còn rất thấp.



Ông Nguyễn Trường Giang - Ngư dân xã Thụy Xuân huyện Thái Thụy: “Ở đây mới có 1 cơ sở chế biến, chúng tôi mong muốn các cơ quan đoàn thể xem xét thêm nhà máy chế biến nữa để cho anh em đi làm thêm đồng thu nhập”

Nhiều cơ sở thu mua, chế biến thủy, hải sản còn sản xuất thủ công

Manh mún, nhỏ lẻ và rất thủ công là đặc điểm chung về lĩnh vực chế biến thủy, hải sản của huyện hiện nay. Nhu cầu có được một nhà máy chế biến thủy sản đúng nghĩa để có thể đưa thủy, hải sản của huyện, của tỉnh vươn tầm quốc tế đang là trăn trở của lãnh đạo địa phương này.



Ông Lê Nguyên Hoài - Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy: “ Tiềm năng thì rất là lớn tuy nhiên để xứng với tiềm năng đấy thì trong thời gian tới huyện cũng rất mong muốn các nhà đầu tư, chế biến công nghệ cao thu hút về huyện Thái Thụy để tận dụng hết tiềm năng, lợi thế của huyện trong phát triển kinh tế. ”


Để không còn phải băn khoăn nuôi con gì, bán đi đâu thì rất cần có các Nhà máy chế biến thủy hải sản có công nghệ cao. Chỉ có như vậy thì thủy, hải sản Thái Thụy nói riêng, Thái Bình nói chung mới nghĩ đến việc xuất khẩu chính ngạch và những mục tiêu xa hơn.

  Hữu Phước

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...