Các Bộ, ban, ngành Trung ương đóng góp ý kiến vào quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ 2, 22/08/2022 | 00:00:00
2,105 lượt xem

Sáng 22/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo tham vấn Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chủ trì buổi hội thảo có các đồng chí: Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình; Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.

Dự hội thảo có lãnh đạo các Cục, vụ thuộc các Bộ, ban, ngành của Trung ương, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu mở đầu buổi hội thảo

Phát biểu mở đầu buổi hội thảo, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh: Thái Bình luôn xác định công tác quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội. Chính vì vậy, thời gian qua Thái Bình đã nỗ lực, chỉ đạo, triển khai các công việc trong lập quy hoạch tỉnh. Từ lấy ý kiến các sở, ban ngành, địa phương và các chuyên gia trong lập quy hoạch. Quá trình triển khai được tỉnh thực hiện 1 cách nghiêm túc, công phu, kỹ lượng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, tại buổi hội thảo hôm nay sẽ nhận được sự quan tâm và đóng góp những ý kiến quý báu từ các Bộ, ban, ngành, trung ương và các chuyên gia, qua đó sẽ tiếp thu và hoàn thiện quy hoạch tỉnh. 

Các đại biểu nghe báo cáo và thảo luận, đóng góp ý kiến vào quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Báo cáo quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe báo cáo và thảo luận, đóng góp ý kiến vào quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, tỉnh Thái Bình xác định rõ: Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong 10 năm qua nhưng sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Nhất là vốn đầu tư vào tỉnh vẫn còn khiêm tốn, năng lực cạnh tranh đã được cải thiện nhưng đào tạo lao động và khả năng tiếp cận đất đai vẫn là thách thức với các nhà đầu tư; lao động chuyên môn cao còn ít, tỉ lệ đô thị hóa còn chậm; diện tích đất nông nghiệp còn chiếm tỷ trọng lớn, dư địa trong phát triển công nghiệp và đô thị còn nhiều. Trên cơ sở đó, tỉnh Thái Bình đánh giá một cách tổng quan sự phát triển của các ngành trong 10 năm qua. Từ đó đề xuất 8 nhóm quy hoạch gồm: Phát triển mối liên kết vùng; phân vùng và trục hành lang phát triển; phát triển đô thị, nông thôn; phát triển hệ thống giao thông và dịch vụ logictics; phương án phát triển không gian kinh tế; định hướng quy hoạch không gian biển; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và một số đề xuất khác. Đồng thời, tỉnh Thái Bình xây dựng 12 phương án cụ thể hóa các mục tiêu, chiến lược đột phá trong quy hoạch phát triển tỉnh. Nhất là các quy hoạch trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ, quy hoạch thành phố Thái Bình, quy hoạch phát triển Khu kinh tế, phương án phát triển không gian biển và các lĩnh vực quy hoạch khác,…

Đại diện các Cục, vụ thuộc các Bộ, ban, ngành Trung ương và các chuyên gia đánh giá cao công tác quy hoạch của tỉnh. Đóng góp ý kiến vào từng lĩnh vực, nội dung cụ thể. Nhất là làm thế nào để tỉnh Thái Bình phát huy được những tiềm năng thế mạnh một cách hiệu quả nhất trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Video: 82222_NGUYENCHUHOI.mp4

Video: 82222_TRANDINHTHIEN.mp4

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu từ lãnh đạo các cục, vụ thuộc các Bộ, ban, ngành trung ương và các chuyên gia vào quy hoạch tỉnh Thái Bình. Đồng chí cho rằng đây đều là những ý kiến đóng góp quan trọng vào quy hoạch tỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ nghiên cứu cùng đơn vị tư vấn điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tế cũng như xu hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giải đáp một số ý kiến của các đại biểu vào quy hoạch tỉnh. Nhất là phương án lấn biển của Thái Bình trong thời gian tới.

Video: 82222_OTHAN.mp4

 Đồng chí cũng giải đáp những ý kiến của đại biểu liên quan đến chỉ tiêu phân bổ đất đai trong quy hoạch tỉnh và một số nội dung, lĩnh vực khác trong quy hoạch. Đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn và các sở, ngành chức năng của tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu tại hội thảo để hoàn thiện quy hoạch tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu kết luận tại hội thảo

Phát biếu kết luận hội thảo, đồng chí Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến phát biểu của các đại biểu tại buổi hội thảo. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch và các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện quy hoạch tỉnh. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị tỉnh Thái Bình tập trung làm rõ một số nội dung trong quy hoạch như: phương pháp lập quy hoạch, các lĩnh vực, nội dung lập quy hoạch, những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra để hoàn thiện quy hoạch bằng những giải pháp cụ thể. 

Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Thái Bình trong lập quy hoạch cần làm rõ một số nội dung liên quan đến kế hoạch sử dụng đất; vấn đề về chuẩn hóa cơ sở dữ liệu quy hoạch tỉnh; các nội dung phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường bền vừng và thường xuyên đánh giá tác động về môi trường cùng một số nội dung quan trọng khác trong công tác quy hoạch. Đồng chí cũng đề nghị văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các phòng, ban có liên quan tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi nhất để tỉnh Thái Bình hoàn thiện hồ sơ quy hoach tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình hội đồng thẩm định trong thời gian sớm nhất.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...