Bầu cử Tổng thống tại Ấn Độ

Thứ 3, 19/07/2022 | 09:46:58
604 lượt xem

Ngày 18/7, cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống lần thứ 15 của Ấn Độ đã khởi động trong bối cảnh Tổng thống đương nhiệm sẽ hết nhiệm kỳ 5 năm vào cuối tuần này. Theo hiến pháp Ấn Độ, một trong những vai trò quan trọng của Tổng thống chính là dẫn dắt tiến trình thành lập chính phủ.

Các nghị sĩ thuộc Hạ viện và Thượng viện của tất cả các bang đã tham gia bỏ phiếu bầu Tổng thống. Hoạt động kiểm phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 21/7.


Hiện ứng cử viên Droupadi Murmu của Liên minh dân chủ quốc gia cầm quyền được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng trước ứng cử viên Yashwant Sinha của phe đối lập, trong đó có đảng Quốc đại, do liên mình hiện này chiếm đa số ở cả Thượng viện và Hạ viện và phần lớn hội đồng lập pháp các bang.

Cả hai ứng cử viên này đều có sự nghiệp chính trị nổi bật và kinh qua nhiều vị trí chủ chốt trong chính phủ và chính quyền bang. 

Tổng thống Ấn Độ có nhiệm kỳ 5 năm, đảm nhiệm cương vị Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang và phê chuẩn tất cả các đạo luật mới, cũng như đóng vai trò dẫn dắt tiến trình thành lập chính phủ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...