Nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu

Thứ 6, 08/07/2022 | 00:00:00
632 lượt xem

Trong bối cảnh làn sóng lạm phát đã lan ra hầu khắp toàn cầu khiến giá cả hàng hóa tăng vọt, ngày càng nhiều tổ chức quốc tế đưa ra cảnh báo về nguy cơ kinh tế thế giới rơi vào suy thoái trong tương lai gần, qua đó đẩy thêm hàng chục triệu người vào cảnh nghèo đói. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đánh giá triển vọng kinh tế toàn cầu “đã xấu đi đáng kể”.

Theo người đứng đầu IMF, bà Georgieva, thế giới hiện đang trong “vùng biển động” và không loại trừ khả năng sẽ xảy ra suy thoái toàn cầu trong năm sau, khi xét đến những nguy cơ như lạm phát gia tăng, xu hướng tăng lãi suất, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, cũng như các lệnh trừng phạt liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine. 

Từ đầu năm đến nay, IMF đã phải 3 lần hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2022 và hiện giảm xuống chỉ còn 3,6%. Số liệu kinh tế gần đây cũng cho thấy một số nền kinh tế lớn, trong đó có Nga và Trung Quốc, đã tăng trưởng âm trong quý II vừa qua.

Trong khi đó, theo Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trên toàn cầu hiện nay đã đẩy thêm hơn 70 triệu người ở những nước nghèo nhất thế giới lâm vào cảnh nghèo cùng cực, nâng tổng số người trong diện đói nghèo lên 1,7 tỷ người. Một báo cáo khác trước đó của LHQ cũng cho thấy 2021 là năm thứ hai liên tiếp có số người nghèo đói gia tăng do đại dịch COVID-19. Báo cáo cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine và tình trạng biến đổi khí hậu có thể gây ra tình trạng nghèo đói và di cư ồ ạt trên "quy mô chưa từng có" trong năm nay.

 Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...