Nâng cao ý thức của toàn dân trong công tác phòng cháy chữa cháy

Thứ 2, 04/10/2021 | 00:00:00
385 lượt xem

Nhận thức rõ cháy, nổ là mối họa thường để lại hậu quả nặng nề về tính mạng con người và tài sản. Với phương châm phòng là chính, các công ty doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn Thành phố đã nâng cao ý thức và chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Sản xuất tại công ty cổ phần Việt Xô gas

Với đặc thù sản xuất, kinh doanh ngành nghề có điều kiện, Công ty cổ phần Việt Xô gas luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Thực hiện phương châm “Phòng là chính”, hàng năm, công ty đầu tư hàng trăm triệu đồng để nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ sản xuất và công tác phòng cháy chữa cháy. Đầu tư hệ thống chiết nạp tự động thay chiết nạp thủ công, nhập khẩu 4 bồn chứa gas đáp ứng trữ lượng trên 300m3. Lắp đặt hệ thống cảnh báo rò rỉ gas và báo cháy tự động, sẵn sàng nhân lực Phòng cháy chữa cháy tại chỗ... 

Ông Nguyễn Xuân Đường – Công ty cổ phần Việt Xô gas: “Công ty chúng tôi là đơn vị sang chiết nạp ... nên công tác PCCC chúng tôi đặt lên hàng đầu, đấy là một trong những mục tiêu sống còn của công ty. Công ty đã thành lập tổ PCCC có 7 đồng chí, thường xuyên được tập huấn, PCCC công an Tỉnh giúp đỡ chúng tôi về kiến thức và thực tập. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên luyện tập các nội dung vị trí, giao nhiệm vụ cho từng người. Chính vì vậy mà 17 năm qua công ty chúng tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác PCCC.”

Kiểm tra, hướng dẫn, ký cam kết PCCC hộ nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh phường Phú Khánh

Cùng với các công ty, doanh nghiệp, các hộ gia đình trên địa bàn Thành phố cũng nhận thức rõ mối nguy hại do cháy, nổ gây ra, từ đó chủ động nêu cao ý thức phòng chống. Theo thống kê, trên địa bàn phường Phú Khánh có 200 hộ gia đình vừa kết hợp nhà ở, vừa sản xuất kinh doanh. 100% hộ thuộc diện này đều trang bị phương tiện chữa cháy mini và được tập huấn kiến thức phòng cháy chữa cháy, ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy tại hộ gia đình.

Bà Trương Thị Dung – Tổ dân phố số 1 phường Phú khánh:

“Rất nguy hại đến tính mạng và tài sản của nhà mình và các hộ xung quanh. Rất là nhiều nơi đã bị rồi nên mình có trách nhiệm cao bảo vệ bản thân mình, gia đình mình, thứ 2 nữa là không để ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Gia đình tôi chuẩn bị bình cứu hỏa mini, đã được tập huấn rồi, biết cách để xử lý sự cố, nhưng chúng tôi cố gắng không bao giờ để những sự việc xảy ra.”


Ông Nhâm Văn Hoàn – Tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Phú Khánh: 

“Ban công tác mặt trận chúng tôi có 10 người, phân công nhau chia ra nhắc nhở các hộ gia đình làm tốt công tác PCCC. Những gia đình chưa có bình chữa cháy, chúng tôi nhắc phải mua ngay để không may có hỏa hoạn xảy ra thì cứu chữa kịp thời.”


Thực tế cho thấy, mặc dù nhận thức của người dân trong công tác phòng cháy chữa cháy đã tăng lên, tuy nhiên ý thức chủ động phòng cháy chữa cháy đối với mỗi người dân là không đồng đều. Do đó, công tác tuyên truyền phòng cháy chữa cháy vẫn là nhiệm vụ được chú trọng hàng đầu. Công an Thành phố và các địa phương sẽ thường xuyên, liên tục kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ dân chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy, góp phần đảm bảo an toàn trong công tác phòng ngừa cháy nổ trên địa bàn.

Thiếu tá Hà Mạnh Hà – Trưởng Công an phường Phú Khánh:

“Thời gian tới, công an phường chúng tôi tiếp tục tham mưu UBND phường tổ chức tập huấn công tác PCCC đối với các hộ dân. Chỉ đạo công an phường phối hợp kiểm tra công tác đảm bảo PCCC, đặc biệt chú trọng các nhà ở kinh doanh, kết hợp với buôn bán.”


Ông cha ta đã đúc kết “nhất thủy, nhì hỏa” để nói về mối nguy hại đến từ lũ lụt, hỏa hoạn. Chỉ một chút bất cẩn, sơ suất là hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu. Thiệt hại về tài sản, tinh thần và cả con người trong các vụ cháy là rất lớn. Do vậy, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì mỗi người dân cần chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

CTV Lan Hương

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...