Thảm họa thiên tai 2020 – “Trái đắng” của biến đổi khí hậu

Thứ 2, 28/12/2020 | 16:33:21
419 lượt xem

2020 được xem là một năm buồn đối với nhân loại, khi thế giới liên tiếp phải gồng gánh hậu quả từ biến đổi khí hậu với những thảm họa thiên tai chưa từng có. Cộng hưởng áp lực từ đại dịch COVID-19, thiệt hại mà con người phải hứng chịu trong năm qua càng trở nên nặng trĩu.

Theo báo cáo từ tổ chức phi chính phủ Anh Christian Aid, 2020 là một năm đầy tổn thương với các thảm họa thiên tai chưa từng có, cướp đi sinh mạng của ít nhất 3.500 người, khiến hơn 13 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và thiệt hại lên đến 150 tỷ USD. Báo cáo đã điểm danh những thảm họa nghiêm trọng nhất làm minh chứng cho tác động của tình trạng ấm lên toàn cầu. 

Cháy rừng ở Australia đứng đầu danh sách các thảm họa tồi tệ nhất, khi bắt đầu bùng phát từ tháng 11/2019 nhưng mãi đến tháng 1/2020 mới được kiểm soát. Cháy rừng đã thiêu rụi cả một hệ sinh thái rừng hơn 8 triệu ha, gần gấp đôi diện tích nước Bỉ. Sau thảm họa đáng buồn này, thế giới tiếp tục chứng kiến hàng loạt thảm họa đau lòng khác như lụt lội ở châu Á, nạn châu chấu ở châu Phi, các trận bão lớn hoành hành ở châu Âu và châu Mỹ, hay nắng nóng gay gắt ở châu Âu. Báo cáo cũng nêu rõ tác động của tất cả những thảm họa này đều khuếch đại gấp nhiều lần, cho thấy biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan hơn. Không đâu khác, các quốc gia nghèo và có chiến tranh là những nơi chịu tác động nặng nề nhất.

Ở góc độ nào đó, những thảm họa trên không chỉ là lời cảnh tỉnh từ Mẹ Thiên nhiên, mà còn là lời cảnh báo đối với những hậu quả thảm khốc mà con người sẽ phải hứng chịu nếu không có những biện pháp chống biến đổi khí hậu mạnh mẽ và kịp thời.

Nguồn TTXVN



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...