Bụi mịn phủ kín nhiều nước châu Á

Thứ 4, 16/12/2020 | 12:12:17
470 lượt xem

Tình trạng bụi mịn PM2.5 tăng cao vượt quy chuẩn cho phép đang phủ kín tại một vài nước châu Á như Hàn Quốc, Ấn Độ và gần đây nhất là Thái Lan. Chất lượng không khí xấu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân Châu Á, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Số liệu quan trắc từ Trung tâm Điều phối và Giải quyết ô nhiễm không khí Bangkok cho thấy, lượng bụi mịn PM2.5 đã vượt ngưỡng an toàn 50 microgam/m3 tại 56 khu vực. Trong đó, mức tồi tệ nhất là 81 microgram/m3 tại quận Bang Phlad. Lượng bụi mịn cũng vượt quá 70 microgram/m3 ở 10 quận khác ở Bangkok. 

Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều người dân.



Cô Pasarawadee Tankanit – Người dân Bangkok “Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của chúng tôi bởi mỗi khi tôi đi ra ngoài, mũi và cổ của tôi cảm thấy rất khó chịu. Chúng khiến tôi ho và mọi người nghi ngờ rằng tôi có thể bị nhiễm COVID-19.”



Bên cạnh nỗi lo vì dịch bệnh, người dân Thái Lan giờ đây còn phải lo lắng về tình trạng bụi mịn.


Người dân Bangkok: “Nỗi lo của tôi giờ đã nhân đôi rồi. Tôi đã phải sống chung với COVID-19 cả năm nay rồi và chúng tôi vẫn phải tiếp tục sống cùng nó. Giờ tôi còn phải lo bảo vệ sức khỏe khỏi bụi mịn nữa.”



Trong khi đó, Ấn Độ cũng đã đạt ngưỡng cảnh báo ô nhiễm bụi mịn 460/500 trên thang điểm bụi mịn PM2.5. Đây là mức độ ô nhiễm không khí nặng nề nhất trong năm 2020, càng làm trầm trọng hơn tình trạng dịch bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh tại quốc gia này.



Ông Vinod Bisht – Người dân Ấn Độ: “Chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng khó thở và đau đầu nhẹ . Mùa đông đến cùng với sự gia tăng ô nhiễm, tình trạng đau đầu càng rõ hơn. Tôi còn lo mình nhiễm COVID-19 nữa”


Sức khỏe cộng đồng Ấn Độ đang đối mặt với mối đe dọa kép. Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành trên toàn thế giới, đồng thời, mức độ ô nhiễm tăng vọt chắc chắn sẽ khiến số lượng người nhiễm COVID-19 tại đây tăng vọt và nghiêm trọng hơn.

Tại Hàn Quốc, tình trạng bụi mịn vẫn xảy ra thường xuyên khiến Chính phủ nước này đã phải thông qua bản sửa đổi của Luật về bụi mịn, trong đó bao gồm các biện pháp bổ sung nhằm hạn chế tình trạng bụi mịn và ô nhiễm không khí. Theo luật sửa đổi, chính phủ sẽ có quyền hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông, các nhà máy than, công trường xây dựng cũng như các nguồn xả thải lớn khác trong thời điểm cao điểm của tình trạng bụi mịn từ tháng 12 hàng năm và kéo dài tới tháng 3 năm sau.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...