Câu lạc bộ chèo của những người cựu chiến binh huyện Thái Thụy

Thứ 3, 14/07/2020 | 00:00:00
1,653 lượt xem

Thái Bình được biết đến có truyền thống hát chèo, hầu như ở địa phương nào cũng có các câu lạc bộ hát chèo. Ở huyện Thái Thụy có một câu lạc bộ của những người thương binh, cựu chiến binh mang tên: câu lạc bộ chèo Công ty 27/7 Xuân Bắc. Trong nhiều lần tham gia hội diễn cấp tỉnh, cấp huyện, câu lạc bộ đều đạt nhiều giải cao.

Câu lạc bộ chèo Công ty 27/7 Xuân Bắc

Gặp nhau như là cái duyên, yêu chèo, mê chèo dù mỗi người ở mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng những thương binh, cựu chiến bình, những người mẹ, người vợ lính đến với nhau, tập hợp nhau lại để cùng thỏa mãn niềm đam mê của mình dưới một mái nhà chung là câu lạc bộ chèo Công ty 27/7 Xuân Bắc. Suốt hơn một thập kỷ qua, câu lạc bộ đã tham gia không biết bao lần hội diễn, cả trong và ngoài tỉnh và đều đạt giải cao. Đây là động lực thúc đẩy các thành viên câu lạc bộ ngày càng nỗ lực không ngừng. 

Người biết truyền dạy cho người chưa biết từng điệu hát, điệu múa

Bà Vũ Thị Danh - Câu lạc bộ chèo Công ty 27/7 Xuân Bắc 

Thực ra trong đội, mọi người đến với nhau và tập trung lại vì niềm say mê. Cô hướng dẫn hát, anh cả dạy làn điệu múa. Trước khi có buổi tập chung thế này, mọi người tự tập ở nhà. Khi tập chung, tất cả anh chị em đều nhập tâm cùng học, đoàn kết diễn cho tốt.


Ban đầu thành lập câu lạc bộ chỉ có vài thành viên, chủ yếu là thương binh, cựu chiến binh yêu chèo, mê chèo. Đến nay, Câu lạc bộ tập hợp thu hút thêm 20 thành viên ở 9 xã của huyện Thái Thụy.

Tuy nhạc cụ thiếu thốn, diễn viên, nhạc công chưa từng học qua một lớp đào tạo nào nhưng bằng tình yêu chèo họ đã nỗ lực hết mình để trở nên bài bản, nhuần nhuyễn

Ông Nguyễn Viết Xuân – Câu lạc bộ chèo Công ty 27/7 Xuân Bắc 

Tôi rất mong muốn tổ chèo các xã, câu lạc bộ chèo anh em, bè bạn giữ được truyền thống này cho bền vững, đó là giữ gìn nét đẹp, nét văn hóa mà cha ông ta xưa đã từng có.


Những ngày đầu hoạt động câu lạc bộ gặp không ít khó khăn, từ trang phục, nhạc cụ đều thiếu thốn, diễn viên, nhạc công chưa từng học qua một lớp đào tạo nào về chèo nên khả năng ca hát, biểu diễn chưa chuyên nghiệp, chưa nhuần nhuyễn. Song, với tinh thần đoàn kết cùng nhau vượt khó, các thành viên trong câu lạc bộ đã không ngừng cố gắng vươn lên, tự học hỏi lẫn nhau, rồi các đợt biểu diễn, giao lưu... Đến nay, những câu hát, điệu múa rất mượt mà, đằm thắm. 

Một trích đoạn vở diễn về đề tài người lính do Câu lạc bộ chèo Công ty 27/7 Xuân Bắc biên soạn và biểu diễn

Nhưng nhiều khi trở trời vết thương tái phát, nhưng bằng tình yêu với nghệ thuật chèo truyền thống, những cựu binh năm xưa, họ sống hết mình với vai diễn, cống hiến cho khán giả những làn điệu, nhịp phách đặc sắc, ấn tượng. Những giây phút thả hồn vào âm nhạc làm cho họ như sống lại với quá khứ hào hùng, hun đúc niềm tự hào dân tộc, tiếp thêm sức mạnh trong cuộc sống hàng ngày. 

Ông Lê Quốc Việt – Câu lạc bộ chèo Công ty 27/7 Xuân Bắc 

Anh em tập hợp của 9 xã trong huyện, có những người ở rất xa, cách những 30 cây số, nhưng với tình yêu chèo, họ vẫn đến tham gia, luyện tập ngày đêm, phục vụ các phong trào. Chúng tôi đã nhận được nhiều giấy khen trong và ngoài tỉnh, và đây cũng món ăn tinh thần phục vụ nhân dân nên chúng tôi luôn cố gắng.


Chính sự nhiệt huyết, tận tình với phong trào văn hóa văn nghệ của các thành viên trong câu lạc bộ đã tạo ra sân chơi bổ ích, ý nghĩa, không chỉ làm phong phú thêm đời sống tinh thần mà còn giúp những thành viên trong câu lạc bộ thêm gắn kết, đồng cảm cùng gìn giữ nghệ thuật chèo truyền thống của quê hương.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...