Công bố chính thức kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy công ty Rạng Đông

Thứ 5, 05/09/2019 | 08:54:31
575 lượt xem

Thưa quý vị, 1 tuần sau vụ cháy tại công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, Hà Nội, chiều tối 4.9, tại phiên Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Bộ Tài nguyên Môi trường ( TNMT) đã công bố chính thức kết quả quan trắc không khí, đất, nước sau vụ cháy.

Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân cho biết, các cơ quan chức năng đã bàn bạc và tính toán, xác định lượng thủy ngân có thể phát tán ra môi trường sau vụ cháy khoảng từ 15,1 đến 27,2kg. Nhưng may mắn 3 tủ đựng chất almagan không bị cháy. Kết quả quan trắc so sánh giá trị nồng độ thủy ngân với các quy chuẩn VN hiện hành, có 1/6 mẫu không khí có giá trị thủy ngân vượt ngưỡng 1,02 lần, có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có giá trị thủy ngân vượt 6,1 lần... Đặc biệt, so với khuyến cáo của WHO và châu Âu thì giá trị nồng độ thủy ngân cao hơn.

Đại diện Bộ TNMT cũng khẳng định vụ cháy là sự cố cháy nổ mất an toàn hoá chất và môi trường được đánh giá ở ngưỡng trung bình. Tuy nhiên vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản gây ô nhiễm môi trường không khí, nước mặt và trầm tích, có tác động và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân xung quanh, các hoá chất chủ yếu là thủy ngân và một số kim loại nặng phát sinh .


Ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ TNMT :

Phạm vi vùng có ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân trong phạm vi có bán kính là 500m tính từ hàng rào của kho bị cháy đến môi trường xung quanh. Có biện pháp đảm bảo thuỷ ngân không thoát ra môi trường, vừa rồi có những trận mưa thuỷ ngân xuống dịu bớt, nắng lên ở nhiệt độ cao hơn thuỷ ngân có thể bốc hơi nên không chủ quan.



Quan điểm của Bộ TNMT có chủ trương từ lâu là các đô thị lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh phải có kế hoạch, lộ trình phù hợp di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi các khu dân cư. Sau vụ cháy tại công ty Rạng Đông, Bộ TNMT một lần nữa đề nghị TP Hà nội lên kế hoạch đưa công ty này ra khỏi khu dân cư, không xây dựng nhà máy lại trên vị trí cũ.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...