Giới thiệu tiểu thuyết "Còn có ai người khóc Tố Như" của nhà văn Võ Bá Cường tới công chúng

Thứ 5, 21/09/2023 | 07:00:00
1,879 lượt xem

Sáng 20/9 tại Hà Nội, Hội nhà Văn Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Thái Bình tổ chức buổi giới thiệu tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như” của nhà văn Võ Bá Cường tới độc giả và công chúng cả nước. Tới dự có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng; cùng các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng.

Giới thiệu tiểu thuyết "Còn có ai người khóc Tố Như" của nhà văn Võ Bá Cường tới công chúng

Về phía tỉnh Thái Bình, có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Sĩ Tiếu, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy cùng đông đảo các văn nghệ sĩ trong cả nước tới dự. Sự kiện giới thiệu tác phẩm đúng dịp cả nước kỷ niệm hơn 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Nguyên Thường trực ban bí thư Trần Quốc Vượng và đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư tỉnh ủy Thái Bình đã tặng hoa chúc mừng nhà văn Võ Bá Cường


Tại buổi giới thiệu tác phẩm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Nguyên Thường trực ban bí thư Trần Quốc Vượng và đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư tỉnh ủy Thái Bình đã tặng hoa chúc mừng nhà văn Võ Bá Cường đã hoàn thành và giới thiệu tiểu thuyết “Còn có ai người khóc Tố Như” tới công chúng. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu tới dự buổi ra mắt tác phẩm của nhà văn Võ Bá CườngTiểu thuyết “Còn có ai người khóc Tố Như” gồm 2 phần, 16 chương, khắc họa chân dung Đại thi hào Nguyễn Du ở giai đoạn về Thái Bình lấy vợ và tạm trú tại đây.

Tiểu thuyết “Còn có ai người khóc Tố Như” gồm 2 phần, 16 chương, khắc họa chân dung Đại thi hào Nguyễn Du ở giai đoạn về Thái Bình lấy vợ và tạm trú tại đây. Khi đó, đất nước vừa dứt loạn Trịnh - Nguyễn phân tranh thì lại xảy ra cuộc chiến khốc liệt giữa nhà Tây Sơn với Gia Long. Nhà văn Võ Bá Cường đã dành nhiều công sức, tâm huyết, sưu tầm, điền dã để viết tác phẩm. Đặc biệt, nhà văn tái hiện lại theo lối dã sử cuộc đời đại thi hào trong những năm tháng sống tại Thái Bình. Cuốn tiểu thuyết với lối hành văn phóng túng, hào sảng. Ngôn ngữ được cân đo, lựa chọn kỹ càng về phong tư cốt cách phẩm hạnh con người, phẩm tính thời đại rồi mới tiến tới luận về tư tưởng, tinh thần kẻ sĩ trước thời cuộc. Khi đọc “Còn có ai người khóc Tố Như” sẽ gặp những trường đoạn giàu suy ngẫm về sự đời, lẽ thời của người nông phu, bậc sỹ phu trong tác phẩm Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình phát biểu tại buổi giới thiệu tác phẩm 

Phát biểu tại buổi giới thiệu tác phẩm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh: Tỉnh Thái Bình là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa lịch sử. Đã có nhiều người con quê hương tiêu biểu xuất sắc, đạt nhiều thành công trong các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực văn học nghệ thuật và nhà văn Võ Bá Cường là 1 điển hình tiêu biểu. Đối với buổi giới thiệu tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như” hôm nay, tỉnh Thái Bình xem đây là sự kiện lớn, quan trọng trong lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật của tỉnh, mang tính nhân văn sâu sắc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước đã tới dự sự kiện quan trọng này. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như” được hình thành từ cách đây hơn 2 năm, khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến thăm nhà văn Võ Bá Cường. Cũng từ những câu chuyện và sự đồng điệu giữa những người yêu nghệ thuật, cảm thán và nể phục tài năng, đức độ của Đại thi hào Nguyễn Du mà tác phẩm đã được thai nghén và hình thành.

Video: 92023_OHAI1.mp4

 

Đặc biệt, khi nhà văn Võ Bá Cường viết tác phẩm đã gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tư liệu về Đại thi hào Nguyễn Du khi sinh sống ở Thái Bình là rất ít ỏi.

Video: 92023_OHAI2.mp4

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự tâm huyết của nhà văn Võ Bá Cường khi tuổi đã cao nhưng đã nỗ lực hoàn thành tác phẩm xuất sắc về Đại thi hào Nguyễn Du. Nhất là nhà văn đã tái hiện lại theo lối dã sử cuộc đời đại thi hào trong những năm tháng sống tại Thái Bình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: tỉnh xem đây là tác phẩm quan trọng về văn hóa của mảnh đất Thái Bình. Là mảnh ghép của lịch sử, văn hóa của tỉnh Thái Bình cũng là sự đóng góp cho nền văn học nghệ thuật và là mảnh ghép của lịch sử, văn hóa Việt Nam. Đồng chí chúc nhà văn Võ Bá Cường sức khỏe và tiếp tục có nhiều tác phẩm đóng góp cho nền văn học nghệ thuật của tỉnh cũng như nền VHNT của Việt Nam.

Buổi giới thiệu tác phẩm cũng nhận được sự đánh giá cao từ các nhà văn, nhà thơ, giới phê bình văn học trong cả nước.

Video: 92023_NGUYENBINHPHUONG.mp4

 

Nhà văn Võ Bá Cường trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình cùng các văn nghệ sĩ trong cả nước đã đến dự buổi giới thiệu tác phẩm. Đặc biệt là đã tạo điều kiện, giúp đỡ để nhà văn hoàn thành tiếu thuyết “Còn có ai người khóc Tố Như”.

Video: 92023_VOBACUONG.mp4

 

Nhà văn Võ Bá Cường khẳng định; sự động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện từ các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng bạn bè, đồng nghiệp chính là động lực to lớn để nhà văn tiếp tục nỗ lực, cống hiến nhiều hơn nữa cho nền văn học nghệ thuật Việt Nam./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...