Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, Hợp tác xã, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn

Thứ 2, 10/04/2023 | 00:00:00
1,322 lượt xem

Sáng 8-4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX, người nông dân vì 1 nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn. Hội nghị được tổ chức với chủ đề: chuyển giao công nghệ - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao – Khởi nghiệp nông nghiệp.

Dự hội nghị có lãnh đạo Bộ KH&CN, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các đồng chí nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo 1 số tỉnh trong khu vực. Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành của tỉnh cùng các đại biểu, học sinh các trường THPT dự tại các điểm cầu ở 1 số tỉnh trong khu vực.

Phát biểu mở đầu hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, nền nông nghiệp của đất nước có sự phát triển vượt bậc. Trong đó, vùng đồng bằng sông Hồng có vị trí thuận lợi trong phát triển nông nghiệp. Các tỉnh trong khu vực đã khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh để phát triển nông nghiệp và hiện tập trung vào 2 nhiệm vụ chính đó là tái cơ cấu nền nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Dù đạt được kết quả tích cực trong phát triển nông nghiệp nhưng khu vực đồng bằng sông Hồng vẫn bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế. 


Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng: Để phát triển nền nông nghiệp bền vững thì cần giải quyết căn cơ 2 vấn đề chính hiện nay, đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trung tâm đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và chuyển giao tri thức mới về nông nghiệp và phát triển nông thôn. Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam mong muốn thông qua hội nghị sẽ định hình cho các em học sinh niềm đam mê khởi nghiệp, phối hợp với các trường trong tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ xây dựng nền nông nghiệp khu vực đồng bằng sông Hồng phát triển hiện đại, bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải nhấn mạnh: Thời gian trước đây, Thái Bình luôn tự hào là cái nôi của nền nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên trong công cuộc đổi mới, tỉnh gặp nhiều khó khăn trong phát triển KTXH. Vì vậy trong giai đoạn hiện nay, Thái Bình đang tập trung thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Nhờ vậy, tăng trưởng kinh tế của tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh tập trung phát triển công nghiệp, Thái Bình cũng rất quan tâm chú trọng đến phát triển nông nghiệp. Nhiều mô hình, sản phẩm nông nghiệp của Thái Bình đang mang lại giá trị cao và tỉnh xác định: nông nghiệp vẫn là 1 trong những trụ cột của nền kinh tế. Vì vậy, Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp, đề ra các cơ chế chính sách để hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp. 

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng nền nông nghiệp Thái Bình còn nhiều khó khăn, tồn tại. Bởi vậy, hội nghị có ý nghĩa quan trọng để tỉnh cũng như các doanh nghiệp, HTX và người nông dân thấy được những điểm còn tồn tại, hạn chế, tìm được cơ hội cũng như hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp hiện nay.

Video: 40823_OHAI1.mp4

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Để phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững thì nguồn nhân lực và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong sản xuất đóng 1 vai trò rất quan trọng và đây cũng là khó khăn mà Thái Bình đang gặp phải và cần tập trung giải quyết hiệu quả để phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Video: 40823_OHAI2.mp4

Tiếp đó, các đại biểu tập trung thảo luận vào 3 nội dung chính được đặt ra đó là: Việc chuyển giao, ứng dụng những thành tựu của khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp hiện nay; Vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và việc khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhất là tập trung bàn các giải pháp trong chuyển giao kiến thức, khoa học công nghệ cho bà con nông dân, những vấn đề rủi ro gặp phải trong quá trình sản xuất nông nghiệp, việc tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong triển khai các cơ chế chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là trong vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp, vấn đề về tư vấn nghề nghiệp, định hướng việc làm cho học sinh các trường THPT cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Video: 40823_NGUYENVIETHIEN.mp4

Tiếp đó, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo các Bộ, lãnh đạo tỉnh Thái Bình và các tỉnh trong khu vực; lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tiến hành ký kết biên bản hợp tác với sở Giáo dục và Đào tạo, sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam và Nam Định.

Trong buổi chiều 8-4, Hội nghị tiếp tục chia thành 3 tổ thảo luận chuyên đề giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với lãnh đạo các sở giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, sở Nội vụ và đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, HTX dịch vụ nông nghiệp về các nội dung liên kết, hợp tác trong chuyển giao khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và vấn đề khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tại các địa phương./.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...