Tổng sản phẩm GRDP năm 2022 của Thái Bình dự kiến tăng khoảng 9,2-9,5% so với năm 2021

Thứ 2, 28/11/2022 | 00:00:00
802 lượt xem

Ngày 28/11, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe các sở ngành, địa phương báo cáo tình hình phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2022, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2023 và một số nội dung quan trọng khác. Dự họp có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, các sở ban ngành và các huyện, thành phố.

Cuộc họp nghe các sở ngành, địa phương báo cáo tình hình phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2022, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2023 và một số nội dung quan trọng khác.

Các đại biểu nghe và tập trung thảo luận vào báo cáo tình hình KTXH của tỉnh năm 2022, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2023. Theo đó, Tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tỉnh năm 2022 dự kiến tăng khoảng 9,2-9,5% so với năm 2021. Tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 189.000 tỷ đồng, tăng 11,2% so với năm 2021. Sản xuất nông, lâm nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì và phát triển ổn định. Xây dựng NTM đạt nhiều kết quả tích cực, đến nay toàn tỉnh có 24 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Sản xuất công nghiệp và xây dựng tiếp tục tăng trưởng khá, giá trị sản xuất ước đạt hơn 127.000 tỷ đồng, tăng 14,2% so với năm 2021. Trong đó giá trị ngành công nghiệp tăng 16,6%, xây dựng tăng 7,9%. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. 

Trong 11 tháng năm nay đã chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 97 dự án với tổng vốn đăng ký trên 18.400 tỷ đồng. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt khá, luôn nằm trong tốp đầu cả nước. Thương mại, dịch vụ từng bước phục hồi, phát triển. Thu ngân sách đạt kết quả tích cực, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2022 ước thực hiện hơn 27.900 tỷ đồng, tăng 26,7% so với năm 2021. Trong đó, thu nội địa đạt trên 12.400 tỷ đồng, tăng 18,4%. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục được quan tâm, chú trọng, công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Các đại biểu cũng nghe 1 số báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết liên quan đến lĩnh vực tài chính, đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng NTM và giáo dục.

Trong cuộc họp, các đại biểu dành nhiều thời gian tập trung thảo luận tại hội trường cũng như chia tổ, thảo luận vào báo cáo tình hình KTXH năm 2022, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2023, các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết. Trong đó, các đại biểu cơ bản thống nhất với các báo cáo trình bày tại hội nghị. Đồng thời cho ý kiến vào 1 số nội dung liên quan đến tình hình KTXH của tỉnh như: kết quả tăng trưởng GRDP, vấn đề về thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng nông thôn mới, công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế,…

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của các sở ban, ngành, đơn vị địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KTXH của tỉnh. Nhờ đó, đã giúp nhiều chỉ tiêu quan trọng tỉnh đặt ra từ đầu năm đã đạt và vượt so với kế hoạch.

Video: 112822_OTHAN1.mp4

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ 1 số tồn tại, hạn chế như: Tăng trưởng cao nhưng chưa đạt kỳ vọng, tỷ lệ đô thị hóa còn chậm, các lĩnh vực dịch vụ, thương mại phát triển chưa đạt yêu cầu, 1 số nhiệm vụ đã đề ra nhưng triển khai còn chậm, ý thức trách nhiệm của 1 bộ phận cán bộ quản lý cấp phòng tại 1 số sở ngành còn chưa cao, chậm chuyển biến, vẫn còn tâm lý e dè, ngại trách nhiệm, giữ an toàn, không dám đột phá trong thực hiện nhiệm vụ,…

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2023 là năm có ý nghĩa bản lề, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 đã đề ra. Vì vậy, đồng chí đề nghị các cấp, ngành, đơn vị địa phương tiếp tục tham mưu cho tỉnh đề ra mục tiêu cụ thể cho tăng trưởng kinh tế năm 2023. Các sở ngành, huyện, thành phố cần tập trung chỉ đạo, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ rõ để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Tập trung rà soát xây dựng kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương phụ trách sao cho sát với tình hình thực tế và chỉ đạo của tỉnh. Nghiên cứu tham mưu cho tỉnh về chủ đề năm 2023 trong phát triển KTXH của tỉnh. Từ đó có hướng hành động, trách nhiệm của mỗi sở ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. 

Về lĩnh vực Nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần nhân rộng và phát triển đại trà 1 số mô hình nông nghiệp đã cho thấy hiệu quả. Tiếp tục xây dựng thương hiệu lúa gạo Thái Bình, đẩy mạnh cơ giới hóa vào đồng ruộng, tích tụ đất đai, xây dựng NTM. Nghiên cứu tham mưu cho tỉnh ban hành những cơ chế chính sách mới trong phát triển nông nghiệp. Về lĩnh vực công nghiệp, đồng chí nhấn mạnh: Cần tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư, nhất là các dự án FDI, các doanh nghiệp tập đoàn lớn, công nghệ cao, mang lại giá trị lớn.

Video: 112822_OTHAN2.mp4

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần đẩy mạnh phát triển các dự án thương mại, dịch vụ ở các địa phương, đáp ứng nhu cầu của nhân dân cũng như các doanh nghiệp hiện nay. Đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển nhà ở thương mại. Nâng cao chất lượng lập, quản lý và quy hoạch xây dựng. Khẩn trương hoàn thành các bước để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Bình, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời triển khai quyết liệt thực hiện các giải pháp trong thu ngân sách ngay từ những tháng đầu năm 2023 và giải quyết hiệu quả vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản. 

Đồng chí cũng cho ý kiến cụ thể vào 1 số nhiệm vụ đối với các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, an sinh xã hội, an ninh trật tự, công tác tuyển quân, vấn đề chỉnh trang đô thị, các hoạt động của tỉnh trong dịp đầu năm mới 2023 và tết Nguyên đán Quý Mão.

 Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho ý kiến vào 1 số báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết liên quan đến lĩnh vực tài chính, đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng NTM và giáo dục./.


Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...