Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND các cấp

Thứ 2, 14/11/2022 | 00:00:00
1,062 lượt xem

Sáng 14/11, thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban với thường trực HĐND các huyện, thành phố với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND các cấp”. Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Thanh Giang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh và thường trực HĐND các huyện, thành phố.

Hội nghị giao ban với thường trực HĐND các huyện, thành phố

Qua đánh giá từ đầu năm đến nay cho thấy, Thường trực HĐND tỉnh, thường trực HĐND cấp huyện, thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ và hoàn thành các kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Số lượng các kỳ họp chuyên đề tăng, kịp thời quyết định nhiều nội dung quan trọng. Hoạt động giám sát được tăng cường, nhất là giám sát chuyên đề, chất lượng ngày càng nâng cao, nội dung bám sát tình hình thực tế, được nhiều cử tri, dự luận quan tâm, góp phần tháo gỡ khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Việc tổ chức tiếp xúc cử tri, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được đổi mới, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ kết quả hoạt động từ đầu năm đến nay. Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND, giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả, hoạt động giám sát tại kỳ họp HĐND, giám sát chuyên đề, giám sát giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của HĐND các cấp.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả HĐND các cấp đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng nêu một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động của HĐND các cấp hiện nay. Nhất là công tác chuẩn bị cho các hoạt động của HĐND còn chậm, chất lượng thẩm tra một số báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết chưa được sâu. Việc giải trình, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề một số nơi còn hạn chế,…

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND. Nhất là HĐND các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt của Đảng trong hoạt động của HĐND các cấp. Dựa trên Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp để xây dựng chương trình hành động phù hợp và hiệu quả nhất. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND các cấp. Nhất là quy chế chỉ đạo điều hành của Thường trực HĐND đối với các ban của HĐND. Tăng cường sự phối hợp hoạt động công tác của HĐND với UBND, MTTQ và các cơ quan liên quan cùng cấp trong thực hiện các nhiệm vụ cũng như triển khai các hoạt động giám sát, tạo sự thống nhất, đồng bộ. Tăng cường hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các ban của HĐND các cấp trong thời gian tới.

Video: 111422_OTHANH.mp4

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị HĐND các cấp cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị, ngành chức năng để nâng cao hơn nữa hiệu quả giám sát. Đồng thời tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, quan tâm đến tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, địa bàn, lĩnh vực, đối tượng. Đồng thời phải thực hiện tốt việc giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng công tác của Đại biểu HĐND, kỹ năng thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo Nghị quyết, kỹ năng giám sát của HĐND các cấp. Qua đó từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, đóng góp vào sự phát triển KTXH của tỉnh trong thời gian tới. 

Lãnh đạo HĐND tỉnh tặng hoa, trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị giao ban lần thứ ba cho HĐND thành phố Thái Bình

Cũng tại hội nghị sáng nay, lãnh đạo HĐND tỉnh đã tặng hoa, trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị giao ban lần thứ ba cho HĐND thành phố Thái Bình.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...