Kỳ họp thứ 12 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh

Thứ 6, 15/04/2022 | 00:00:00
1,797 lượt xem

Sáng 15/4, các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2022 và một số nội dung quan trọng khác. Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự hội nghị.

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế- xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2022 và một số nội dung quan trọng khác

Quý I/2022, trong điều kiện còn nhiều khó khăn song các cấp ủy, tổ chức Đảng, toàn hệ thống chính trị tỉnh và các tầng lớp nhân dân đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp sáng tạo, kịp thời, đạt những kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế đạt mức tăng trưởng khá cao ở cả 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp xây dựng, và thương mại dịch vụ. Tổng sản phẩm GRDP đạt trên 13.800 tỷ đồng, tăng gần 7,5% so với cùng kỳ năm 2021, giá trị sản xuất đạt trên 41.800 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021. Thu ngân sách từ nội bộ nền kinh tế tăng khá. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, kim ngạch xuất, nhập khẩu có nhiều chuyển biến tích cực. Các ngành sản xuất, kinh doanh từng bước phục hồi và khởi sắc. Công tác xây dựng Khu kinh tế Thái Bình và các khu công nghiệp được tập trung cao, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt. Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản được tăng cường, tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công thuộc tốp đầu cả nước. Các lĩnh vực văn hóa- xã hội được quan tâm chỉ đạo toàn diện.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá những kết quả nổi bật đạt được trong quý I, những vấn đề còn hạn chế, khó khăn, yếu kém cả chủ quan lẫn khách quan cần phải tiếp tục nhìn nhận lại để giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Đồng thời tham gia ý kiến về những mặt mạnh, điểm yếu, cơ hội thách thức của tỉnh trong thời gian tới. Đặc biệt là những ngành, lĩnh vực kinh tế thế mạnh có tính đột phá cao. Ngoài ra, các đại biểu đề nghị tỉnh sớm cụ thể hóa cơ chế hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, có cơ chế hỗ trợ tích tụ ruộng đất để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn. Nghiên cứu ban hành quy định trong tài trợ sản phẩm quy hoạch, sớm ban hành định mức hỗ trợ giao đất. Chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức cho cán bộ các cấp về chuyển đổi số. Giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập về trường liên cấp. 

Các đại biểu cũng bày tỏ quan điểm đồng tình, thống nhất cao với chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi Cồn Vành, đoạn từ thành phố Thái Bình đến quốc lộ 37B.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu rất có chất lượng, bám sát với tình hình ở từng địa phương, đơn vị. Đồng chí cho rằng mặc dù còn nhiều khó khăn song với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân nên tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh trong quý I/2022 vẫn đạt được những kết quả tương đối toàn diện và rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chưa đạt được như kỳ vọng. Vẫn còn hạn chế, tồn tại trên nhiều lĩnh vực, nhiều vụ việc tồn động kéo dài chưa được xử lý triệt để, nhất là những vấn đề về đất đai, giải quyết đơn thư. Việc khơi thông nguồn lực đầu tư vẫn còn nhiều vướng mắc, làm chậm quá trình phát triển chung, nhiều địa phương, đơn vị chưa thực sự vào cuộc, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ chưa cao. Đây là những vấn đề cần phải được chỉ ra và nghiêm túc nhìn nhận lại để có các giải pháp khắc phục hiệu quả. Đồng chí đề nghị phải có cách làm mới, nhận thức mới trong phát triển nông nghiệp, khẩn trương đưa các cơ chế, chính sách hỗ trợ nông nghiệp vào thực tiễn.

Video: 41522_OHAI1.mp4

 Trong lĩnh vực công nghiệp đã có khởi sắc nhưng chung vẫn quy mô nhỏ, nên phải quan tâm ưu tiên thúc đẩy sản xuất và gia tăng giá trị cũng như thu hút đầu tư.

Video: 41522_OHAI2.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yều cầu cần tiếp tục tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp, nhất là những vấn đề tồn đọng kéo dài phải được giải quyết dứt điểm trong năm 2022. Quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa- xã hội một cách đồng bộ, toàn diện, đi vào chiều sâu. Đồng chí cũng cho rằng từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Phương thức lãnh đạo, vai trò trách nhiệm đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn phải tiếp tục nỗ lực và cố gắng hơn.

Video: 41522_OHAI3.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải chủ động tham mưu, quan tâm tháo gỡ khó khăn về chủ trương, cơ chế, chính sách và ban hành các chính sách mới. Tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng kéo dài và những vấn đề mới phát sinh. Tăng cường công tác quản lý xã hội, quản lý ngành, lĩnh vực, tập trung giải quyết hiệu quả các vấn đặt ra với từng ngành, lĩnh vực. Tăng cường công tác thu hút đầu tư, giải quyết nhanh chóng thuận lợi thủ tục hành chính, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Tập trung đầu tư cho các nhiệm vụ trọng tâm có tầm chiến lược, mang tính đột phá. Tiếp tục quan tâm hơn nữa tới công tác xây dựng Đảng, coi đó là nhiệm vụ then chốt quyết định đến hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác. Vì vậy công tác xây dựng Đảng phải được duy trì thường xuyên, có trách nhiệm với chất lượng cao nhất. Có giải pháp cụ thể, tăng cường bám nắm cơ sở để xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là các chi bộ ở địa bàn dân cư vững mạnh, phát huy được vai trò lãnh đạo của chi bộ để các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. 

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...