Hy vọng chấm dứt đại dịch từ Omicron

Thứ 6, 10/12/2021 | 10:45:11
208 lượt xem

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đang được các nhà khoa học theo dõi sát sao nhằm đánh giá về mức độ nguy hiểm cũng như đưa ra biện pháp ứng phó phù hợp. Dù còn nhiều tranh cãi song mới đây, nhiều báo cáo từ Nam Phi và Mỹ cho thấy biến thể Omicron có thể không nghiêm trọng như nhận định ban đầu và biến thể này có thể giúp con người đạt được miễn dịch cộng đồng.

Theo Hiệp hội y khoa Nam Phi, biến thể Omicron đang chiếm ưu thế với khoảng 75% ca bệnh mới ở nước này  và hầu hết đều có triệu chứng nhẹ. Đây là điểm khác biệt rõ rệt so với các đợt bùng dịch trước với sự xuất hiện của các biến thể khác. Nếu trải nghiệm của Nam Phi với Omicron là ví dụ điển hình, thì bệnh COVID-19 mà Omicron gây ra cũng không nghiêm trọng hơn bệnh cúm thông thường và biến thể này còn giúp hình thành miễn dịch chống COVID-19.

Tiến sĩ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi: 

“Nếu như một số bằng chứng cho thấy Omicron là loại biến thể lây lan nhanh với các triệu chứng nhẹ đối với phần lớn những người mắc phải, đó sẽ là một yếu tố hữu ích trên con đường đạt đến miễn dịch cộng đồng.”


Không chỉ nghiên cứu ở Nam Phi, Mỹ cũng cho rằng nếu khả năng lây nhiễm của Omicron cao đến mức mọi người đều mắc phải, nhiều người sẽ hình thành kháng thể tự nhiên để chống lại các biến thể nguy hiểm khác của virus SARS-CoV-2 trong tương lai và biến thể Delta sẽ dần bị thay thế.

Tiến sỹ Michael Osterholm – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm Mỹ: 

“Ở thời điểm hiện tại, Omicron có khả năng thay thế dần Delta về mức độ lây nhiễm. Các triệu chứng nặng hay ca tử vong do nhiễm Omicron chưa được ghi nhận.


Tiến sĩ Anthony Fauci - Chuyên gia dịch tễ của Mỹ: 

“Mức độ nghiêm trọng của Omicron “có vẻ không cao” và “đây là các tín hiệu có đôi chút khích lệ.”


Tuy nhiên, WHO cho biết sẽ cần thêm vài tuần để tìm hiểu 3 vấn đề: mức độ lây nhiễm, mức độ gây bệnh và hiệu quả của vaccine đối với Omicron và do đó không nên coi nhẹ biến thể mới này cho đến khi có thêm thông tin chi tiết.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus – Tổng giám đốc WHO: 

“Tất cả các nước cần tăng cường giám sát, xét nghiệm, giải trình tự gen bởi bất kì sự tự mãn nào cũng phải trả giá bằng mạng sống.”


Tiến sĩ Amesh Adalja - Đại diện Trung tâm An ninh Y tế The Johns Hopkins: 

“Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn rất khó để khẳng định khả năng lây lan của biến chủng Omicron khi còn nhiều ca nhiễm chưa được giải trình tự gen virus hoặc thậm chí là chưa được phát hiện.”


Các chuyên gia y tế nhận định rằng, Omicron sẽ không phải là biến thể cuối cùng và con người có thể chứng kiến những biến thể nguy hiểm hơn. Do đó, các quốc gia vẫn cần siết chặt các quy định phòng dịch, nghiên cứu sâu về biến chủng mới và đẩy mạnh tiêm vaccine để từng bước khống chế một cơn sóng thần COVID-19 trong tương lai.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...