Cơ hội và thách thức triển khai Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ 5, 09/12/2021 | 00:00:00
955 lượt xem

Sau hơn một năm triển khai Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng này trên nhiều lĩnh vực. Dù vậy vẫn còn không ít thách thức. Đây vấn đề được thảo luận tại Hội thảo “Chiến lược quốc gia về CMCN lần thứ tư: Tình hình triển khai và các giải pháp trong thời gian tới” tổ chức sáng 8/12 tại Hà Nội.

Một số điểm sáng trong triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0 sau hơn 1 năm như: Các bộ, ngành và địa phương đang đẩy mạnh nghiên cứu đề xuất hoàn thiện thể chế thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, chủ động lồng ghép mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược CMCN 4.0 vào những mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch ngành/lĩnh vực. 

GS.TS Nguyễn Thường Lạng – Viện Thương mại và nghiên cứu quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân:

"Chiến lược được đặt ra cách đây 1 năm, nhiều hoạt động được tường minh hóa, đặc biệt trong nông nghiệp, giáo dục….trong sản xuất thành phố thông minh, chính phủ số đang diễn ra với tốc độ nhanh. Chúng ta tiến lên thì sẽ tạo ra cú hích phát triển nhiều hơn."


Gần đây, khi đánh giá mức độ sẵn sàng của các quốc gia tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0 (CM4.0), Diễn đàn kinh tế thế giới xếp Việt Nam vào nhóm quốc gia sơ khởi nhưng tiệm cận rất gần nhóm có triển vọng cao, với xếp hạng 48/100 về cấu trúc của nền sản xuất và 53/100 về các yếu tố dẫn dắt sản xuất. Điều này cho thấy, so với các quốc gia thuộc nhóm thu nhập trung bình thấp, Việt Nam có cơ hội tốt hơn để hưởng lợi từ CMCN 4.0 để phát triển bứt phá. Tuy vậy, còn không ít thách thức. 

Ông Đào Đình Khả - Đại học Quốc gia Hà Nội:

"Bùng nổ cách mạng công nghiệp 4.0 dẫn đến thay đổi tư duy. Chúng ta cần làm rõ sự thay đổi tư duy đó để làm sao cho cả xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, người dân có thể hiểu được. Theo chúng tôi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0  có nhiều định nghĩa  nhưng có 1 định nghĩa ngắn gọn tức là sự bùng nổ của công nghệ trong môi trường số đưa đến sự phát triển của công nghệ  thông minh có tính bao trùm. Việc phân biệt rõ những khái niệm doanh nghiệp, cộng đồng có thể. Tính bao trùm của công nghiệp 4. 0 ở chỗ mang đên tác động cho mọi người dân và doanh nghiệp. Ngược lại mọi người dân và doanh nghiệp đóng góp vào cái đó."


Cũng theo các chuyên gia, một trong những điểm hạn chế cần khắc phục là hệ thống văn bản đã được ban hành thường đi chậm nhịp so với sự sôi động, luôn đổi mới của cách mạng công nghiệp 4.0. Việc ban hành các văn bản pháp lý, đề án, chương trình triển khai luật còn chậm, thiếu các hướng dẫn, dẫn đến những khó khăn cho việc triển khai trong thực tế, đặc biệt là đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...