Cảnh báo nguy cơ tai nạn do thả diều

Thứ 5, 09/12/2021 | 00:00:00
1,645 lượt xem

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đã tiếp nhận và tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho một nam học sinh bị dây diều cứa ngang vùng cổ. Được các y bác sĩ bệnh viện cứu chữa kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Sự việc trên tiếp tục phát đi lời chuông cảnh báo về tình trạng thả diều gây nguy hiểm không riêng cho hệ thống điện mà còn cả tính mạng của con người vẫn đang tiếp diễn ở các địa phương.

Cánh diều vướng vào đường dây điện là một trong những nguyên nhân gây sự cố điện và tai nạn điện (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân là Phan Ân Phước, 17 tuổi, xã Vũ Tiến (Vũ Thư). Trước đó, trên đường đi làm về bằng xe máy điện qua địa phận nhà thờ thôn Nam Tiên, xã Vũ Tiến thì bất ngờ bị đoạn dây diều (loại dây dù) chắn ngang đường cứa trúng cổ. Ngay sau khi xảy ra sự việc, gia đình đã đưa cháu Phước đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Vùng cổ có vết thương rách da phức tạp dài 10cm, bị nề, đau, bờ mép nham nhở, máu chảy nhiều. 

Ngay sau khi tiếp nhận, các y bác sĩ khoa Ngoại – 3 Chuyên khoa đã tiến hành các biện pháp để giảm đau, cầm máu và khẩn trương làm các xét nghiệm cần thiết cho bệnh nhân Phước. Qua thăm khám và kết quả các xét nghiệm, kíp trực đã tiến hành sát khuẩn, gây tê tại chỗ và làm phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau 15 phút phẫu thuật, bệnh nhân Phước đã được khâu nối thành công vết thương vùng cổ.

Bệnh nhân là Phan Ân Phước, 17 tuổi, xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư:

"Khi xảy ra tai nạn em đang đi trên đường chở theo một người, dây diều không hề có người giữ mà thả bay tự do. Trên xe còn có một người ngồi phía sau may mắn chỉ bị tổn thương nhẹ ở tay. Đến giờ nghĩ lại vẫn thấy sợ."


Bác sĩ CKII Doãn Trường Thi - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư, Trưởng khoa Ngoại – 3 Chuyên khoa:

"Bệnh nhân đã rất may mắn. Nếu tổn thương sâu hơn vài mm, thì tính mạng bệnh nhân sẽ cực kỳ nguy hiểm. Hiện bệnh nhân đã xuất viện, sức khỏe ổn định."


Được biết, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện Vũ Thư liên tiếp xảy ra nhiều vụ sự cố đường dây do người dân thả diều gây nên làm gián đoạn cung cấp điện. Mặc dù, Điện lực khu vực Thành phố và Vũ Thư đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng không mang lại hiệu quả, đặc biệt là trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, thanh thiếu niên, người dân ở nhà nhiều nên càng gia tăng việc thả diều. Thực tế ở nhiều nơi đã có những vụ tai nạn điện giật, tai nạn giao thông chết người do thả diều. 

Nhân viên ngành điện vất vả tháo diều ra khỏi đường dây điện khắc phục sự cố (Ảnh minh họa)

Theo Khoản 3, Điều 4, Nghị định số 14/2014/NĐ-CP, ngày 26/2/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện thì việc thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện là một trong những hành vi vi phạm Pháp luật nghiêm cấm. Nếu người có hành vi thả diều mà gây ra sự cố lưới điện thì Chính quyền địa phương có thể lập biên bản và xử phạt tiền từ 1.000.000đ đến 5.000.000đ (theo Điểm d, Khoản 1, Điều 15, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17/10/2013 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng, tiết kiệm và hiệu quả). 

Quy định là thế nhưng không ít người dân vẫn vô tư chơi ở những địa điểm dễ xảy ra sự cố, bất chấp những nguy hiểm rình rập phía sau cánh diều. 

CTV Xuân Vạn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...