Công khai minh bạch giá xét nghiệm covid-19

Thứ 2, 04/10/2021 | 09:36:47
554 lượt xem

Trước những dư luận xã hội về giá xét nghiệm COVID-19 đang ở mức cao và đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch về giá của các loại xét nghiệm, đại diện Bộ Y tế và người phát ngôn của Chính phủ đã có những thông tin về vấn đề này tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều nay, 2/10 tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về sự công khai, minh bạch của giá xét nghiệm, đại diện Bộ Y tế cho biết: Tính đến nay, Bộ đã cấp phép cho 97 loại test xét nghiệm SARS-CoV-2, gồm có xét nghiệm Real-time PCR, xét nghiệm kháng nguyên, và xét nghiệm kháng thể.
 Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị sản xuất, phân phối, nhập khẩu và kinh doanh test xét nghiệm thực hiện công khai giá, cập nhật giá để các đơn vị và người dân dễ dàng tra cứu.

Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế: Bộ Y tế cũng yêu cầu công khai giá, tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký tạo cạnh tranh lành mạnh. Bộ trưởng đã có nhiều công điện, văn bản chỉ đạo nghiêm cấm sinh phẩm, đề nghị các địa phương chỉ đạo tích cực kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thực tế, các loại test xét nghiệm đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, châu Âu, Hoa Kỳ hoặc có xuất xứ từ châu Âu hay từ Hoa Kỳ thường có giá cao hơn mặt bằng chung giá test kit của các nước khác. Việc mua test kit vào thời điểm dịch bệnh có diễn biến phức tạp, căng thẳng ở nhiều nước, thị trường khan hiếm thì giá test kit xét nghiệm thường cao, số lượng mua càng lớn thì giá càng giảm...

Ông Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Giá test còn phụ thuộc chủng loại tiêu chuẩn nguồn gốc, chất lượng, số lượng, thời điểm, diễn biến dịch bệnh tại thời điểm mua.

Hiện nay, Bộ Y tế đã hoàn thiện các loại định mức xét nghiệm và đã dự thảo Thông tư về mức giá xét nghiệm xin ý kiến các Bộ, đơn vị để ban hành. Đồng thời, Bộ Y tế đang tổng hợp ý kiến để đề nghị đưa test xét nghiệm COVID-19 vào mặt hàng bình ổn giá do chưa được quy định trong luật.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...