Sản xuất, tiêu thụ nông sản thời Covid-19

Thứ 7, 15/05/2021 | 00:00:00
832 lượt xem

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh tiêu thụ hàng nông sản ít nhiều cũng gặp khó khăn. Nông sản đến kỳ thu hoạch nhưng nông dân không biết bán đi đâu, và bài toán tiêu thụ nông sản lại một lần nữa được nhắc đến trong bối cảnh dịch Covid-19.

Ruộng dưa của hộ gia đình bà Oanh

Vắng lặng, thấp thỏm chờ đợi…Đó là những gì đang diễn ra vào mùa thu hoạch cây màu vụ xuân hè tại cánh đồng mẫu lớn tại xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà. Một hình ảnh trái ngược so với những vụ thu hoạch khác. Người nông dân giờ đây đang đi nhặt nhạnh những trái dưa đầu vụ tưởng như đã đến ngày thu hoạch, mà nay lại thành trắng tay.

Bà Nguyễn Thị Oanh, thôn Đoài, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà:

“Đầu mùa đến giờ bị bệnh phấn trắng, nên dưa không thể cho thu hoạch gần như thất thu.”


Dưa hấu của hộ gia đình bà Oanh đến kì thu hoạch nhưng chưa có thương lái đến mua

Không chỉ sâu bệnh mà nay dịch bệnh Covid-19 càng khiến cho những luống dưa hấu sắp đến ngày thu hoạch của gia đình bà Oanh càng trở lên vắng lặng khi thương lái đến đặt mua đã giảm hẳn.

Bà Nguyễn Thị Oanh, thôn Đoài, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà:

“Trước khi chưa có dịch thương lái đến đặt mua trước, giờ từ khi dịch bùng phát trở lại thì thương lái đến mua ít lắm, giá cả lại xuống có 3 nghìn/kg dưa hấu.”


Anh Nguyễn Văn Hải, thương lái tỉnh Hải Dương:

“Chúng tôi vẫn thu mua rau củ quả phân phối đi khắp các tỉnh miền Bắc, tuy nhiên từ khi có dịch thì giao thương chậm, không dám thu mua nhiều. Trước có thể thu mua 8-10 tấn dưa hấu một ngày, nay chỉ còn 2-3 tấn.”


Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nay lại thêm cảnh dịch bệnh Covid-19 khiến cho giao thương buôn bán bị chững lại gây thiệt hại rất lớn cho người nông dân vốn nguồn thu kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào đồng ruộng. Mỗi người dân chúng ta hãy cùng chung tay phòng, chống để đại dịch Covid-19 sớm qua đi, cuộc sống và buôn bán được trở về bình thường.

Phương Thúy 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...