Xuất hiện tình trạng tôm chết tại Thái Bình

Thứ 5, 13/05/2021 | 00:00:00
388 lượt xem

Đến thời điểm này, nông dân Thái Bình đã thả tôm được hơn 1 tháng. Nhưng hiện nay, tình trạng tôm chết lại đang diễn ra ở một số địa phương. Ngành nông nghiệp đang tích cực phối hợp với các địa phương hỗ trợ người dân khoanh vùng xử lý không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Cán bộ nông nghiệp kiểm tra nguồn nước tại ao nuôi tôm

Từ ngày 4/5 tới nay, Xã Nam Cường phát hiện tôm chết với diện tích 1,2 ha. Ban đầu chỉ là 2 hộ sau đó lan rộng ra 16 hộ. 

Ông Vũ Văn Tiến, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải:

“Tôm chết từ 10/5. Đêm hôm trước mưa rào, sáng hôm sau các hộ phát hiện ra ngay tôm bệnh.”


Ông Bùi Xuân Tiến, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải: 

"Địa phương thả được 8,5 triệu con chết 1,5 triệu con. Một số hộ mua các loại chế phẩm xử lí diệt khuẩn. Hợp tác xã cấp thuốc xử lí nhưng còn hạn chế nên chưa đạt yêu cầu.”


Tôm bệnh chết tại ao nuôi

Hiện tượng tôm chết không chỉ xảy ra ở huyện Tiền Hải mà còn ở cả huyện Thái Thụy. Đến thời điểm này diện tích phát hiện toàn tỉnh là 6 ha. Ngành nông nghiệp đã xuống các hộ có tôm chết lấy mẫu, phân tích nguyên nhân và khuyến cáo người dân các biện pháp phòng chống.

Ông Đỗ Quý Phương- Phó giám đốc Sở NN&PTNT Thái Bình: 

"Chỉ đạo của Sở NN&PTNT là xử lý dịch nhanh gọn, không để dịch lây lan. Chúng ta xử lí trong diện hẹp, chính quyền địa phương yêu cầu bà con báo sớm, xử lí kịp thời và triệt để trong ao. Không được tháo nước ra máng tiêu sẽ lây lan cả vùng.”


Hộ dân phải vớt tôm bệnh để theo dõi xử lí

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng tôm chết. Nhiều vụ trở lại đây, hiện tượng này thường diễn ra sau khoảng thời gian trước hoặc sau 1 tháng người dân thả nuôi. Với bệnh đốm trắng do không có thuốc trị nên thường phải hủy bỏ toàn bộ ao nuôi để thả lại. Nên nhiều hộ nuôi thiệt hại hàng chục triệu đồng. 

Do vậy, với diễn biến dịch bệnh hiện nay, việc khoanh vùng dập dịch nhanh gọn sẽ đạt hiệu quả cao, tránh lây la trên diện rộng. Người dân lưu ý các khuyến cáo của ngành chuyên môn trong việc phòng bệnh cũng như thả nuôi lại, không để dịch bệnh tái diễn. 

          Hoài Thu 


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...