Không chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19

Thứ 7, 05/12/2020 | 00:00:00
572 lượt xem

Dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại trong mùa đông xuân tại nhiều quốc gia. Trong nước, các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với SARS-CoV-2 vẫn liên tục được ghi nhận. Do đó nguy cơ dịch bệnh xuất hiện luôn thường trực nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Chợ dân sinh là địa điểm tập trung đông người, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn. Song, ngay trong sáng nay – sau khi liên tiếp có thêm thông tin về các ca nhiễm Covid-19 mới, thì tại một khu chợ dân sinh ở TP Thái Bình, số người đeo khẩu trang vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đủ mọi nguyên nhân được đưa ra để biện minh cho hành động coi thường sức khỏe này. 

(Tại sao đi chợ là nơi đông người mà không đeo khẩu trang?)

- Nóng quá nên tôi bỏ ra 1 lúc

- Nhà gần chạy ra đây 1 tí nên không đeo

- Để quên khẩu trang ngoài xe

... 

Các chuyên gia cảnh báo, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước, chuyên gia nước ngoài nhập cảnh và số ca mắc trên thế giới liên tục gia tăng. 

Khu vực cách ly tập trung tại Trung đoàn bộ binh 568 cơ sở I

Bác sĩ Đỗ Xuân Cấp, PGĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình 

Thời tiết như thế này rất thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp phát triển. Điều kiện nhiệt độ, độ ẩm phù hợp cho các tác nhân gây bệnh tồn tại trong môi trường lâu hơn.. Nguy cơ dịch bùng phát luôn hiện hữu.    

  

Sở Y tế Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực. Các tuyến y tế dự phòng sẵn sàng phương án ứng phó với mọi tình huống dịch Covid-19 có thể xảy ra trong cộng đồng. Chủ động giám sát, xác định sớm những ca nguy cơ để cách ly điều trị kịp thời. Cùng với đó, các cấp các ngành cũng vào cuộc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, nhất là từ tuyến xã phường.       

Xác lập lại việc đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách nơi công cộng

Bà Bùi Duyên Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Bá, TP Thái Bình 

Chúng tôi cũng chỉ đạo các chi bộ, ban công tác mặt trận, các tổ dân phố tiếp tục tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid-19. Tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh của phường. Người dân khi vào trụ sở UBND phường và các trụ sở trên địa bàn phường phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.    

  

 Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình nơi điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19

Bác sĩ Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình nêu khuyến cáo của ngành y tế để phòng chống dịch: 

Chúng tôi khuyến cáo người dân không chủ quan lơ là, đặc biệt tuân thủ 5K của Bộ Y tế: Thường xuyên sử dụng khẩu trang khi ra ngoài và đến nơi công cộng. Khử khuẩn tay. Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với những người xung quanh. Không tụ tập đông người nếu không cần thiết. Khai báo y tế khi đi từ vùng có nguy cơ về hoặc tiếp xúc với người có nguy cơ.    

  

Tỉnh Thái Bình cũng tiếp tục quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ những người trong diện cách ly theo quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng.  

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...