Tạo bước đột phá trong phát triển Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thái Bình trong thời gian tới

Thứ 5, 05/11/2020 | 00:00:00
1,518 lượt xem

Chiều nay, 5-11, đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về triển khai 1 số nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh và một số sở, ngành chức năng của tỉnh.

Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình làm việc với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Hiện nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thái Bình có 8 phòng và 6 đơn vị trực thuộc với tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là 359 người. Trong lĩnh vực văn hóa, sở đã đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa. Đặc biệt là các di tích lịch sử và các thiết chế văn hóa tín ngưỡng. Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động xây dựng văn hóa cơ sở và phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo sức lan tỏa và thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Tỷ lệ gia đình văn hóa, thôn tổ dân phố văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa NTM, xã phường thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị năm sau cao hơn năm trước.

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi làm việc

 Lĩnh vực thể dục – thể thao (TDTT) quần chúng ngày càng phát triển sâu rộng. Đặc biệt, các địa phương đã chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, sân vận động, nhà văn hóa, địa điểm luyện tập TDTT công cộng đã giúp lượng người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên của tỉnh tăng lên 35%. Lĩnh vực thể thao thành tích cao của tỉnh thời gian qua cũng gặt hái nhiều thành công ở đấu trường trong nước và quốc tế. Nhất là trong năm 2018, Thái Bình có 3 VĐV giành HCV, HCB tại Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 18.

Lĩnh vực du lịch có bước phát triển đáng kể. Nhờ chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch giúp tỉnh thu hút hơn 800.000 lượt khách du lịch năm 2019, trong đó khách quốc tế là hơn 7.000, doanh thu hơn 335 tỷ đồng. Năm 2020, ước thu hút hơn 450.000 lượt khách du lịch. Các lĩnh vực thư viện, điện ảnh, mỹ thuật, triển lãm, nghệ thuật biểu diễn,…được quan tâm chú trọng và phát triển.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình chủ trì và phát biểu chỉ đạo

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh: Ngay sau đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội, Sở VH-TT&DL cần dựa trên chức năng, nhiệm vụ của ngành để tham mưu giúp tỉnh đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo bước đột phá trong phát triển Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thái Bình trong thời gian tới. Đối với lĩnh vực thể dục thể thao, đồng chí Bí thư thư Tỉnh ủy cho rằng Thái Bình có nhiều tiềm năng. Vì vậy, trước khi nghĩ đến phát triển thể thao thành tích cao thì cần phải triển khai thực hiện tốt các phong trào TDTT sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Video: 110520_OHAI1.mp4

Đối với phát triển thể thao thành tích cao,  Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở VH-TT&DL dựa trên các quy định hiện hành để tham mưu giúp tỉnh ban hành các cơ chế, chế độ mới cho các VĐV phù hợp với yêu cầu thực tế. Đồng thời, thể thao thành tích cao phải có chiến lược phát triển và phải phát triển có trọng tâm, trọng điểm. Chú trọng đến công tác XHH, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để phát triển thể thao thành tích cao.

 Đối với xây dựng, phát triển gia đình ấm no, hành phúc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng đây là lĩnh vực rất quan trọng. Vì vậy ngành VHTT&DL cần quan tâm chú trọng để xây dựng nếp sống gia đình theo hướng văn minh, bình đẳng, tiến bộ. Trong lĩnh vực văn hóa thì cần phải hết sức chú trọng trong huy động các nguồn lực duy tu, bảo tồn các công trình, thiết chế, giá trị văn hóa. Đối với các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của tỉnh thì cần phải phát huy tối đa các giá trị để thể hiện rõ bản sắc văn hóa riêng của mảnh đất và con người Thái Bình.

Video: 110520_OHAI2.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng muốn phát huy tối đa các giá trị văn hóa thì cần phải nghiên cứu làm sâu sắc các giá trị và đưa các giá trị văn hóa phổ biến trong đời sống thường ngày của nhân dân. Nhất là nghệ thuật hát chèo. Đồng thời phải có giải pháp để dần chuyên nghiệp hóa các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc của tỉnh. Cần phải tạo sân chơi, có cơ chế để phát hiện, bồi dưỡng những tài năng trong các lĩnh vực cho tỉnh Thái Bình. Cùng với đó, phải có cơ chế chính sách ưu đãi để thu hút và giữ vững các tài năng ở lại phục cho sự phát triển của tỉnh. Đối với lĩnh vực du lịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng đây là ngành mũi nhọn.

Video: 110520_OHAI3.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng muốn phát triển mạnh mẽ du lịch thì Thái Bình cần phải tập trung cho phát triển hạ tầng du lịch. Vì đây là yếu tố mà tỉnh còn đang thiếu và yếu. Đặc biệt là phát triển du lịch với dịch vụ cao cấp. Muốn vậy thì cần phải làm tốt công tác quy hoạch, chiến lược phát triển du lịch thời gian tới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý ngành VH-TT&DL muốn thực hiện được các mục tiêu trên thì cần phải chú trọng bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển của tỉnh thời gian tới.

Phạm Ngọc 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...