Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội

Thứ 3, 03/11/2020 | 00:00:00
536 lượt xem

Tiếp tục chương Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội. Đại biểu đánh giá cao các chính sách điều hành của Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc phòng chống dịch COVID-19, ứng phó với thiên tai, bão lũ; đồng thời đảm bảo ổn định đời sống của người dân, thực hiện mục tiêu kép trong phát triển kinh tế xã hội.

Theo nhiều đại biểu, các giải pháp trong thời gian tới cần được Chính phủ xây dựng cho nhiều tình huống khác nhau, trong đó cần tập trung cho các kịch bản xấu nhất khi dịch COVID-19 còn diễn biến hết sức phức tạp, biến đổi khí hậu ngày càng bất thường. Đại biểu nhất trí với đề xuất tạm dừng tăng lương cơ sở trong năm 2021 để dành nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai. Về lâu dài cần phải xem lại hiệu quả của thủy điện và tác động đến rừng.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang: "việc xây dựng quá nhiều các dự án thủy điện vừa và nhỏ đã làm phá vỡ một tỷ lệ diện tích rừng đáng kể, làm đất đá xói mòn, nguy cơ lũ quét, lũ ống ngày càng gia tăng ở các vùng núi, trung du. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ vừa qua chúng ta đã rà soát và đưa ra ngoài danh mục đầu tư rất nhiều dự án đầu tư thủy điện vừa và nhỏ. Nhưng bên cạnh hiệu quả hoạt động của một số công trình thủy điện, trong thời gian qua, một số công trình còn bộc lộ nhiều bất cập, các tác động xấu từ dự án thủy điện đã và đang được đầu tư. Công tác thẩm định dự án, công tác đánh giá tác động môi trường của dự án chưa thật sự tốt, bà mẹ thiên nhiên đã trở nên giận dữ hơn bao giờ hết. 


Đại biểu kiến nghị, vấn đề quy hoạch phát triển cần có tầm nhìn dài hạn hơn và gắn với phát triển bền vững. Những thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ vừa qua càng khẳng định chiến lược phát triển rừng trong tổng thể chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.. 

Đại biểu Triệu Thị Thu Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn:"... Quá trình thực hiện cho thấy việc lồng ghép chiến lược phát triển kinh tế xã hội gắn với phát triển ngành lâm nghiệp chưa rõ nét, một số chỉ tiêu về trồng rừng phân tán, rừng phòng hộ chưa đạt kế hoạch. Việc giữ rừng tự nhiên một số khu vực chưa hiệu quả.

Hơn nữa, trước những thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra cần phải nhìn nhận đúng tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng trong phòng, chống thiên tai. Do đó, đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh tiêu chí phân bổ ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2015 cho các tỉnh có tỷ lệ diện tích che phủ rừng cao, đồng thời đề nghị Chính phủ có chính sách sắp xếp ổn định dân cư vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai có nguy cơ lũ lụt, sạt lở cao để đảm bảo an toàn cho người dân. Trong giai đoạn vừa qua, ngân sách nhà nước đầu tư cho cơ sở hạ tầng lâm nghiệp và phát triển sản phẩm từ lâm nghiệp chưa được quan tâm đúng mức nên các sản phẩm từ rừng mới chỉ là nguồn nguyên liệu chứ chưa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là giải pháp giảm nghèo hiệu quả cho các địa phương.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có những báo cáo, giải trình trước các vấn đề mà đại biểu Quốc hội nêu lên.


Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường:"...Về rừng, đến nay chúng ta có tổng diện tích rừng 14,6 triệu ha, trong đó rừng tự nhiên 10,3 triệu ha, rừng trồng đạt 4,3 triệu ha. Đây là một sự cố gắng vượt bậc cả hệ thống chính trị và toàn dân. Bởi vì năm 1990 Việt Nam chỉ có 9 triệu ha rừng, lúc đó chúng ta có hệ số che phủ chỉ 27%, mà trong vòng 30 năm, với một đất nước GDP còn thấp như vậy, chúng ta quyết tâm xây dựng một nền kinh tế bền vững, phát triển rừng là trọng yếu để bảo vệ môi trường, do đó đến hôm nay chúng ta đã có tới 14,6 triệu ha rừng, hệ số che phủ rừng 42%, thế giới bình quân 29 %. Đây là sự cố gắng vượt bậc của nhân dân và hệ thống... Chính vì thế, trong 14,6 triệu ha rừng, chúng ta đã sản xuất ra nguyên liệu 30 triệu m3 để xây dựng một ngành kinh tế công nghiệp - lâm nghiệp, 4.600 doanh nghiệp chế biến. Năm nay chúng ta có thể xuất khẩu đến 13 tỷ USD lâm sản. Đây là cố gắng ở vùng nguyên liệu. Còn về rừng tự nhiên, Đảng, Chính phủ, Quốc hội luôn có chính sách để bà con trên 1 triệu ha giữ rừng đó có chính sách, chế độ ngày càng được tăng lên.


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định "Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề trong 30 năm phát triển rừng tự nhiên không thể phục hồi như ngày xưa bởi thời gian quá ngắn... bây giờ phục hồi phải từng bước để đạt hệ số che phủ như ngày xưa rừng".

Trong ngày 3/11, Quốc hội tiếp tục dành thời gian để thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...