Đất và người Thái Bình

Thứ 5, 17/09/2020 | 00:00:00
3,061 lượt xem

Viết về mảnh đất và con người Thái Bình có khá nhiều công trình nghiên cứu của các học giả trong và ngoài nước, trong đó phải kể đến sách “Đất và người Thái Bình” của hai tác giả Phạm Minh Đức và Bùi Duy Lan. Sách đã khái quát được toàn diện về địa lý, xã hội và nhân văn của Đất và người Thái Bình trong từng thời kỳ lịch sử, cung cấp nhiều tư liệu về một miền quê giàu truyền thống yêu nước và cách mạng.

Cuốn sách “Đất và người Thái Bình” qua 3 lần tái bản

Sách “Đất và người Thái Bình” được trung tâm Unesco thông tin tư liệu lịch sử văn hóa Việt Nam xuất bản năm 2003 và đã được tái bản lần 3 vào năm 2019. Bằng luận chứng khoa học, các tư liệu lịch sử hai tác giả đã diễn giải sự vận động về mảnh đất và con người Thái Bình trải qua các giai đoạn lịch sử từ thời Hùng Vương mở nước cho đến ngày nay. 

Gặp gỡ tác  giả Phạm Minh Đứcvà tác giả Bùi Duy Lan

Nhà nghiên cứu văn hóa Phạm Minh Đức: 

Với “Đất và người Thái Bình” chúng tôi nêu bật truyền thống yêu nước, đấu tranh chống ngoại xâm và đấu tranh để xây dựng vùng đất này, đồng thời với quá trình dựng nước là quá trình giữ nước.

Sách gồm 10 chương với gần 1.000 trang cung cấp nhiều tư liệu, những hiểu biết cần thiết và bổ ích về Thái Bình đất hẹp, người đông, quật cường và anh dũng . Đất và người Thái Bình có cái chung nhưng cũng có cái riêng, với một diện mạo đẹp, một hội tụ được sàng lọc, tạo nên một Thái Bình với phong cách hào hùng trong hành trình lịch sử;  là tinh thần hiếu học, sáng tạo và trí thông minh của trí thức và nhân dân Thái Bình trong mọi hoàn cảnh ứng xử.

Sách đã khái quát được toàn diện về địa lý, xã hội và nhân văn của Đất và người Thái Bình trong từng thời kỳ lịch sử

Nhà nghiên cứu Bùi Duy Lan 

 Để có mảnh đất này thì các thế hệ, các bậc tiền sử, tiền bối gian lao và vất vả lắm mới có “bờ xôi ruộng mật” dành cho con cháu. Tình cảm của người Thái Bình bao dung và độ lượng luôn luôn giang vòng tay ra để đón khách tất cả các phương xa về đây cùng hợp tác, cùng làm ăn với nhau để xây dựng nên một cộng đồng. Cộng đồng Thái Bình khá là tốt đẹp!

Để hoàn thành cuốn sách “Đất và người Thái Bình”, hai tác giả không chỉ trải qua nhiều năm tháng sưu tầm tài liệu mà còn thể hiện một trình độ kiến thức uyên bác với những tâm huyết sâu sắc đối với quê hương Thái Bình. Trên cơ sở những tư liệu lịch sử đã khảo cứu được để viết nên những trang văn sử chính luận đầy hấp dẫn với bạn đọc đương thời. 

Ông Phạm Minh Đức cho biết thêm: “Làm cuốn sách này chúng tôi rất tâm đắc là không chỉ dùng cho hôm nay mà còn dùng cho thế hệ mai sau biết về Đất và Người Thái Bình trong quá trình lịch sử đã xây dựng và phát triển như thế nào!”

Ông Đỗ Lâm Hà - Hội văn học nghệ thuật Thái Bình:

 Sách này quý lắm, nó là một thông điệp rất lớn cho con em Thái Bình tự hào về mảnh đất quê hương của quê lúa Thái Bình này.

 “Đất và người Thái Bình” là một công trình nghiên cứu khoa học sử rất công phu của hai nhà sử học Phạm Minh Đức và Bùi Duy Lan. Như trong lời nói đầu của sách, Giáo sư Vũ Khiêu đã viết: “Cuốn sách sẽ làm nhiệm vụ tiền phong, mở đầu cho những nghiên cứu sâu hơn, rộng hơn, chuẩn bị cho những bộ sách lớn hơn, đầy đủ hơn và phong phú hơn nữa về mảnh đất và con người tỉnh Thái Bình”.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...