Anh sẵn sàng thiết lập quan hệ “kiểu Australia” với EU

Thứ 2, 07/09/2020 | 15:06:01
443 lượt xem

Anh sẵn sàng rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và thiết lập quan hệ “theo kiểu Australia” với khối này nếu hai bên không đạt được thỏa thuận. Tuyên bố này vừa được Ngoại trưởng Anh Đô-mi-ních Ra-áp đưa ra ngày 6/9, sau khi Luân-đôn cứng rắn khẳng định sẽ không thỏa hiệp về những nguyên tắc cơ bản trong việc độc lập khỏi EU.

Theo Ngoại trưởng Raab, Anh sẵn sàng cắt đứt với EU và thiết lập quan hệ mới theo các điều kiện giống như Australia. Ông nhấn mạnh London muốn một thỏa thuận công bằng như bất cứ quốc gia nào khác trong đàm phán tự do thương mại. 

Hiện Australia không có thỏa thuận thương mại toàn diện với EU. Hầu hết các giao dịch thương mại giữa EU và Australia đều tuân theo các quy định của Tổ chức thương mại thế giới WTO, ngoại trừ một số thỏa thuận đặc biệt đang có đối với một số hàng hóa nhất định.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Raab được đưa ra sau khi trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh, ông David Frost, khẳng định London sẽ không thỏa hiệp về những nguyên tắc cơ bản trong việc độc lập khỏi EU, như không thể trao cho EU quyền kiểm soát tài chính hay can dự vào cách thức tổ chức các vấn đề nội bộ của Anh. Ông Frost cũng khẳng định Anh không hề lo ngại về một cuộc chia tay không thỏa thuận vào cuối năm nay. 

Anh đã chính thức rời khỏi EU vào ngày 31/1. Giai đoạn chuyển tiếp, trong đó Anh vẫn là thành viên trong liên minh thuế quan của EU, sẽ hết hạn vào ngày 31/12 tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...