Nâng cao chất lượng nội dung thảo luận tại tổ trước Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVI

Thứ 5, 09/07/2020 | 00:00:00
902 lượt xem

Trước phiên khai mạc kỳ họp thứ X, HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021, diễn ra vào sáng mùng 10/9, với trách nhiệm cao trước cử tri, chiều nay, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành thảo luận tại tổ, thẳng thắn trao đổi, tham gia đóng góp ý kiến đánh giá kết quả tình hình phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng phát triển 6 tháng cuối năm, cùng nhiều vấn đề an sinh xã hội mà cử tri quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì thảo luận tại Tổ đại biểu HĐND tỉnh huyện Hưng Hà

*Thảo luận tại tổ để chuẩn bị nội dung cho các phiên họp tại hội trường, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVI, 16 nội dung thuộc 8 nhóm vấn đề đã được các đại biểu HĐND tỉnh thuộc tổ đại biểu huyện Kiến Xương và Tiền Hải thảo luận, phân tích một cách kỹ lưỡng. Đồng chí Đàm Văn Vượng - Phó chủ tịch Thường trực, phụ trách HĐND tỉnh chủ trì thảo luận tại Tổ đại biểu HĐND tỉnh thuộc huyện Kiến Xương.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh thuộc huyện Kiến Xương thảo luận tại tổ

Nhiều vấn đề nóng, nổi cộm, vấn đề mới nảy sinh từ cơ sở và trực tiếp ảnh hưởng tới đời sống của người dân được các đại biểu đưa ra thảo luận như vấn đề về chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân chưa cao, cần phải có thêm giải pháp mạnh hơn trong phòng chống tham nhũng, sớm có giải pháp về vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn.

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Phó chủ tịch Thường trực, phụ trách HĐND tỉnh chủ trì thảo luận tại Tổ đại biểu HĐND tỉnh thuộc huyện Kiến Xương

Đề cập đến tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, thu chi ngân sách. Đại biểu cho rằng tỷ lệ thu còn thấp, nhiều chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch so với Nghị quyết đề ra. 

Các đại biểu cũng đã dành thời gian nghiên cứu, thảo luận về các đề án, tờ trình của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các ngành tư pháp. Trên cơ sở đó tổng hợp và đề xuất các ý kiến để HĐND tỉnh xem xét thông qua tại kỳ họp này.

+ Tại tổ Vũ Thư, đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình nêu một số vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm, nhất là tiến độ các dự án trọng điểm.

Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình phát biểu tại tổ

* Trước khi bước vào phiên khai mạc kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVI sẽ diễn ra vào sáng mai (10/7), chiều nay, các đại biểu tổ Thành phố và huyện Vũ Thư thảo luận tại tổ về một số vấn đề nêu tại kỳ họp được đông đảo cử tri quan tâm.

Các đại biểu huyện Vũ Thư thảo luận tại tổ

Tại cuộc thảo luận tổ chiều nay, các đại biểu HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVI tập trung phân tích những vấn đề quan trọng, những chính sách có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế xã hội, bởi 6 tháng cuối năm 2020 sẽ là thời gian tăng tốc để đạt được các chỉ tiêu tăng trưởng, bù đắp lại những suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 gây ra.

Các đại biểu tổ thành phố Thái Bình thảo luận về việc đề nghị UBND tỉnh có kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ có cơ chế chính sách phát huy y tế tư nhân, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong vấn đề khám chữa bệnh của người dân. Thảo luận vấn đề tỷ lệ chi trong tổng chi ngân sách địa phương cho lĩnh vực giáo dục đào tạo.

+ Tại tổ đại biểu HĐND tỉnh huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ, nhìn chung các đại biểu HĐND tỉnh thống nhất với nội dung các báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp; đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong việc thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh. 

Các đại biểu huyện Quỳnh Phụ thảo luận tại tổ

Các đại biểu cũng thẳng thắn nêu lên một số tồn tại, khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tăng trưởng chung của nền kinh tế và hầu hết các ngành đạt thấp so với kế hoạch. Để hoàn thành kế hoạch cả năm, đòi hỏi sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, với những giải pháp đồng bộ trong 6 tháng cuối năm. Nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Thường xuyên rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh; Đột phá hơn nữa trong công tác cải cách hành chính thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. 

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý nợ động xây dựng cơ bản, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. Nghiêm túc thực hiện các biện pháp quản lý đầu tư, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới.

*Tại tổ Đông Hưng và Thái Thụy, các đại biểu tập trung nghiên cứu và thảo luận rất kỹ về các nội dung, nhất là những vấn đề quan trọng sẽ được HĐND tỉnh Thái Bình đưa ra xem xét và quyết định tại kỳ họp lần này.

Các đại biểu huyện Thái Thụy thảo luận tại tổ

Các đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo đánh giá của UBND tỉnh về tình hình phát triển KTXH, đảm bảo quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm 2020. Đồng thời tập trung bàn, thảo luận 1 số vấn đề đặt ra hiện nay. Nhiều đại biểu cho rằng bên cạnh tập trung cho thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp thì tỉnh cũng cần hết sức quan tâm tới phát triển nông nghiệp hiện nay.

Đại biểu Phạm Văn Dụng, tổ Thái Thụy:

 Vừa qua vụ xuân đã đạt kết quả cao tôi cho rằng vụ mùa tới cần phải tập trung hơn nữa. Muốn vậy phải làm tốt đề án sản xuất và công tác phòng chống lụt bão.



Nhiều đại biểu đặt vấn đề về nợ công ở các địa phương hiện nay và nhấn mạnh: HĐND tỉnh cần tập trung nghiên cứu, bàn các giải pháp để giải quyết được vấn đề này ở cơ sở.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Tổ Thái Thụy:

 Với vấn đề nợ công tôi đề xuất bên cạnh nhiều giải pháp thì tập trung vào đấu giá quyền sử dụng đất để trả nợ. 


Bên cạnh những vấn đề về phát triển KTXH, các đại biểu tập trung thảo luận 1 số vấn đề liên quan đến chế độ phụ cấp với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; Vấn đề mức thu phí tại các cơ sở giáo dục. Đại biểu HĐND tỉnh nhấn mạnh: Khi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, nhiều bậc phụ huynh rất băn khoăn đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sắp tới. Vì vậy tỉnh cần có giải pháp để phối hợp thực hiện tốt kỳ thi này ở địa phương.

Đại biểu Vũ Đức Điến, tổ Đông Hưng:

 Chúng tôi nghĩ cần phải có giải pháp tốt để kỳ thi này diễn ra tốt đẹp.


Với sự tập trung cao, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề quan trọng sẽ được kỳ họp HĐND tỉnh xem xét quyết định. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để tỉnh Thái Bình đề ra các giải pháp hiệu quả trong phát triển KTXH 6 tháng cuối năm 2020.

  Duy Huy- Hữu Phước - Cao Biền - Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...