Ký ức của một người lính trinh sát tình báo

Thứ 5, 30/04/2020 | 00:00:00
3,686 lượt xem

Chiến tranh đã lùi xa, thế nhưng chiến công về những trận đánh vang dội vẫn mãi in đậm trong kí ức hào hùng của cựu binh già Phạm Quang Triều, người từng làm nhiệm vụ trinh sát, tình báo thông tin cho quân đội Việt Nam trong những thời khắc lịch sử quan trọng của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

CCB Phạm Quang Triều và câu chuyện về chiếc bi đông sau 45 năm miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước

Sinh ra tại vùng quê nghèo Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, năm 1972 khi vừa tròn 20 tuổi, người thanh niên Phạm Quang Triều theo tiếng gọi của tổ quốc lên đường vào Tây Ninh chiến đấu chống đế quốc Mĩ. Là một bộ phận trọng yếu của quân đội, nhiệm vụ của một trinh sát tình báo là điều tra, nghiên cứu, thu thập thông tin trong các cứ điểm của địch để báo về cho quân đội ta.

Ông Phạm Quang Triều, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư: Trong lúc đi làm nhiệm vụ, có khi vướng vào dây thép gai là nó cào vào người. Làm nhiệm vụ này cũng rất phức tạp. Giặc nó luôn có câu là bắt được bộ binh thì để khai thác mà bắt được trinh sát thì treo đầu cắt cổ, nên anh em vẫn cứ quyết tâm theo tư tưởng của người bộ đội. 


Đã 45 năm sau ngày đất nước được giải phóng, những bức ảnh và những kỉ vật vẫn luôn được người trinh sát già mang theo bên mình. Đó mãi là hồi ức, là kỉ vật quý giá nhất mà ông luôn cất giữ cùng với tinh thần quyết chiến, sẵn sàng vào sinh ra tử vì nền độc lập của dân tộc.

Những người lính trinh sát tình báo năm xưa của Bộ Tham mưu miền (B2)

Ông Phạm Quang Triều, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư chia sẻ: Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, chúng tôi là những thanh niên, nghe theo tiếng gọi của Đảng của Bác, lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc với khẩu hiệu “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. 

Khi đất nước đã hoà bình, bước vào thời kì xây dựng và phát triển, người cựu binh già Phạm Quang Triều lại cùng với chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục làm việc, phát triển kinh tế gia đình. 

Ngày hôm nay CCB Phạm Quang Triều vẫn tích cực làm kinh tế VAC tại quê hương

Ông Phạm Hữu Trí Chủ tịch hội cựu chiến binh xã Vũ Đoài, huyện vũ Thư: Sau khi đất nước hoà bình, đồng chí về với đời thường vẫn mang bản chất người lính cụ Hồ. Trong công cuộc xây dựng NTM đồng chí luôn nhận những mảnh ruộng và thửa vườn khó, tiên phong trong công cuộc đóng góp xây dựng NTM, là Hội phó Hội Cựu chiến binh xã Vũ Đoài luôn gương mẫu để các hội viên noi theo. 


Từng trải qua giai đoạn chiến tranh đầy khốc liệt nên đồng chí Phạm Quang Triều hiểu được rõ giá trị của hoà bình...với ông, được sống và trở về đã là một sự may mắn. Quá khứ sẽ còn mãi giúp ông càng trân quý thêm cuộc sống hiện tại. 

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...