Dầu cá không giúp cải thiện trí thông minh của trẻ nhỏ

Thứ 5, 23/03/2017 | 08:00:20
984 lượt xem

Bổ sung dầu cá trong quá trình mang thai không giúp cải thiện sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh nhưng có tác dụng phòng ngừa việc sinh non và sinh thiếu cân.

Dầu cá thường được sử dụng cho phụ nữ mang thai như chất bổ sung cần thiết trước khi sinh.Tuy nhiên, theo một nghiên cứu 10 năm của Úc thực hiện trên 2.500 phụ nữ mang thai cho thấy dầu cá không có tác dụng làm tăng trí thông minh của trẻ sơ sinh.

Các phát hiện cho thấy dầu cá có tác dụng kéo dài thời gian mang thai nhưng điều này vẫn cần phải tìm hiểu thêm. Trước đó, một nghiên cứu tiến hành trên hơn 500 sản phụ tại Đan Mạch cho thấy việc bổ sung omega 3 có trong dầu cá vào 3 tháng cuối của thai kỳ giúp phòng ngừa nguy cơ sinh non, chứng tiền sản giật và sinh con thiếu cân.


Omega 3 giúp ngăn chặn nguy cơ sinh non, chứng tiền sản giật và sinh con thiếu cân. Ảnh: Delap

Đồng tác giả của nghiên cứu, Jacqueline Gould, nói với BBC: "Nếu một phụ nữ mang thai có chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng thì việc bổ sung dầu cá cũng không cải thiện được sự phát triển trí não của bé”.

Nghiên cứu theo dõi trẻ từ khi còn trong bụng mẹ tới năm 7 tuổi, độ tuổi trẻ có thể thực hiện các hành vi nhận thức và trí thông minh như một người trưởng thành, sau đó rút ra kết luận rằng không có bất cứ sự ảnh hưởng nào từ omega 3 tới sự phát triển trí não của các bé.


Dầu cá không có tác dụng cải thiện sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ. Ảnh: Getty

Tiến sĩ Gould cho biết các nhà sản xuất thực phẩm chức năng đặc biệt quảng bá dầu cá như một sản phẩm thúc đẩy sự phát triển ở trẻ sơ sinh và sức khỏe của mẹ bầu nhưng mọi thứ vẫn cần phải nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn.

Tiến sĩ Gould nói: "Điều này có nghĩa là sử dụng dầu cá sẽ giảm tỷ lệ trẻ bị sinh non. Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng thực hiện một nghiên cứu lớn để xác nhận điều này".

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...