Kinh nghiệm của địa phương nhiều năm dẫn đầu công tác DS-KHHGĐ

Thứ 5, 09/03/2017 | 08:15:12
1,002 lượt xem

Từ địa phương gặp khó khăn trong thực hiện công tác dân số với tỷ lệ sinh con thứ ba năm 2012 lên tới 14,6%, thì đến hết năm 2016, huyện Hưng Hà đã phấn đấu giảm tỷ lệ này xuống chỉ còn 11,6%. Nhiều xã có tỷ lệ sinh thấp hơn mức bình quân chung cả huyện. Hưng Hà luôn nằm trong nhóm dẫn đều về công tác dân số kế hoạch hóa gia đình của tỉnh.

Ở thôn Thanh La, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà, vợ chồng chị Phạm Thị Thu và anh Trần Văn Khải luôn được người dân nhắc đến như một gia đình văn hóa điển hình. Anh chị sinh được 2 con gái thì cả hai đều ngoan ngoãn, học giỏi, thành tích nằm trong tốp đầu của lớp, của trường. Việc sinh con một bề chưa bao giờ khiến vợ chồng chị Thu và anh Khải phải lo nghĩ. 

 Chị Phạm Thị Thu - Thôn Thanh La, xã Minh Khai (Hưng Hà): Các chị bên Ban DS và bên tuyên truyền viên cũng mời hàng năm đi dự lớp tập huấn nghe tuyên truyền những biện pháp tránh sinh con thứ ba,... mình xác định con nào cũng là con, nuôi dạy con cho tốt để sau này các con hiếu thảo với mình là tốt rồi chứ không phải là con trai.

 

Hiện tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh của huyện Hưng Hà là 112 trẻ nam/100 trẻ nữ. Toàn huyện có nhiều thôn làng, họ giáo nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Kết quả này không thể đạt được nếu như không có hoạt động truyền thông trực tiếp tới từng gia đình của các CTV dân số tại cơ sở.

Toàn huyện hiện có 492 CTV. Họ có mặt ở tất cả tổ dân phố và các thôn, giúp chính quyền các cấp có những số liệu tin cậy cập nhật về DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đặc biệt, lực lượng CTV đã phát huy tốt vai trò của sổ A0 theo dõi DS-KHHGĐ, từ đó quản lý nhân khẩu tốt hơn, nắm bắt được các nhóm đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ để có biện pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả.

 Bà Phạm Thị Thảnh - CTV dân số xã Minh Khai: Chúng tôi cũng phải rất kiên trì, ví dụ tùy từng đối tượng để vận động, khai thác xem luồng tư tưởng này là do nhóm đối tượng nào trong gia đình, có cặp vợ chồng thì người ta do bố mẹ ép phải có cháu nối dõi tông đường thì phải làm thế nào phải tiếp cận ông bà ấy để thuyết phục dần dần. hoặc có những đối tượng cần đến cơ quan chính quyền địa phương thì phải phối kết hợp để cùng vận động.

 Ông Nguyễn Văn Sáu - Phó GĐ Trung tâm DS-KHHGĐ Hưng Hà: Chúng tôi sẽ tăng cường tập huấn cho CTV DS thôn làng để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ, và tổ chức các buổi như giao lưu chuyên đề, họp đánh giá kết quả hoạt động từng tháng, chỉ đạo đội ngũ chuyên trách giao ban với CTV thôn làng thường xuyên để đánh giá hiệu quả trong 1 tuần, 1 tháng.

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Hưng Hà phấn đấu đến cuối năm 2017, tỷ lệ sinh đạt dưới 1,4%, tỷ lệ sinh con thứ ba dưới 10%, tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại trên 80%, tiếp tục là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về công tác DS-KHHGĐ.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...