Kỹ thuật chọn giống lợn nái lai F2

Thứ 5, 15/09/2016 | 16:15:53
4,058 lượt xem

Chăn nuôi lợn là một nghề truyền thống mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình chăn nuôi ở nông thôn, nhiều trang trại đã mạnh dạn đầu tư để nuôi lợn trên qui mô lớn. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây người nuôi lợn luôn phải đối mặt với không ít khó khăn như khó khăn về dịch bệnh, thức ăn, thuốc thú y luôn ở mức cao, chất lượng thịt không tốt, chính vì vậy, người nuôi lợn không có lãi thậm chí nhiều lứa bị lỗ nặng. Để có đàn nái lai F2 tốt, Thaibinhtv.vn xin giới thiệu với bà con chăn nuôi kỹ thuật chọn giống lợn nái lai F2.

   

Con lợn nai F2.

Muốn tiếp tục phát triển nhiều hộ chăn nuôi phải tự sản xuất con giống để giảm chi phí đầu vào trong chăn nuôi và đáp ứng nhu cầu thị trường cần đàn con nuôi thịt có từ ¾, 7/8 máu ngoại để có tỷ lệ nạc cao được sản xuất ra từ con nái là F1, F2 hoặc lợn ngoại.

Về nguyên tắc chọn con giống bà con cần chú ý chọn theo các nguyên tắc sau: chọn nguồn gốc và chọn ngoại hình, thể chất

* Thứ nhất chọn về nguồn gốc: bà con cần chọn con cái để gây nái là con của những cặp bố mẹ có đặc tính sinh sản tốt như  mắn đẻ, đẻ sai con và nuôi con khéo; con bố phải là dòng thuần chủng (là đực Landrace hoặc Yorkshire), con mẹ là con lai F1( mẹ MC x bố Landrace hoặc Yorkshire) như công thức lai tạo sau:

* Công thức lai tạo giống lợn nái lai F2:

Bà con cần chọn là con của những nái có thể trạng tốt( trọng lượng lợn con sơ sinh bằng 10% trọng lượng lợn mẹ tương đương 1,2 – 1,5kg/con) và chọn con của những nái đang đẻ ở lứa thứ 2 đến lứa thứ 6.

Nếu mua  giống bà con nên chọn mua ở những cơ sở uy tín và an toàn về dịch bệnh.

Thứ 2 về ngoại hình, thể chất: bà con cần chọn những đặc điểm sau:

Đầu, vai và ngực: Vai nở đầy đặn. Ngực sâu, rộng. Đầu và vai liên kết tốt

Mông và đùi sau: mông dài vừa phải, rộng. Đùi sau đầy đặn, ít nhăn. Mông và đùi sau kết hợp tốt. Khấu đuôi to, luôn ve vẩy; dài thân tốt

Bốn chân: Bốn chân chắc chắn. Khoảng cách giữa 2 chân trước và 2 chân sau rộng vừa phải. Móng không toè. Đi đứng tự nhiên, không đi bàn

Móng chânMóng chân thẳng 

: Có 12 vú trở lên , vú có khoảng cách đều, không có vú lép. Các núm vú nổi rõ và cách đều nhau. Khoảng cách giữa 2 hàng vú đều, không quá xa hay quá gần.

Âm hộÂm hộ bình thường  không bị khuyết tật

Khi chọn giống bà con chú ý nên chọn 2 lần: Chọn lần 1 sau khi cai sữa và chọn lần 2 là sau khi bỏ qua 1 đến 2 chu kỳ động dục của lợn.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...