Khai mạc Lễ hội truyền thống đình Hiệp Lực và Lễ hội truyền thống đình Lộ

Thứ 7, 10/09/2016 | 17:00:54
1,064 lượt xem

Sáng ngày 10-9, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống đình Hiệp Lực.

Lãnh đạo xã An Khê đánh trống khai hội Đình Hiệp Lực.

Đình Hiệp Lực là nơi thờ hai mẹ con danh tướng của Hai Bà Trưng là tướng quân Lê Đô và mẹ là Trần Thị Dung người làng Hiệp Lực.

Trải qua thời gian, đình Hiệp Lực được trùng tu và xây dựng lại vào năm Thành Thái (1889 - 1907). Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc về trạm khắc gỗ, kỹ thuật chạm chênh, bong và chạm lỗng tinh xảo; những nội dung về Tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng) và Tứ quý (Tùng, Cúc, Trúc, Mai)  cùng với  các bức tranh, các bộ nghi môn cửa võng thiếp vàng son lộng lẫy sinh động.  Hiện trong đình còn lưu giữ nhiều sắc phong của triều Nguyễn. Đình Hiệp Lực được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1990.

Trò chơi tại lễ hội.

Hội đình Hiệp Lực diễn ra trong 3 ngày (10 -12/9)  tức ngày 10 đến – 12/8 (âm lịch) với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc.

 Đây là dịp để cán bộ và nhân dân xã An Khê cùng nhau ôn lại lịch sử truyền thống tốt đẹp của quê h­ương, giữ gìn và phát huy những nét đẹp của văn hóa làng xã.

*Cũng trong sáng ngày 10-9, lễ hội truyền thống đình Lộ (xã Thăng Long, huyện Đông Hưng) được long trọng tổ chức.

Tháng 8 âm lịch hàng năm, nhân dân xã Thăng Long (huyện Đông Hưng) nô nức hướng về lễ hội truyền thống Đình Lộ. Đình Lộ là nơi thờ thành hoàng Lộ Tấu Đại Vương (một vị anh hùng vào triều đại Hùng Vương) có công đánh giặc giữ nước, bảo vệ nhân dân và dạy dân nghề nông, từ đó được nhân dân truy ân, lập miếu, đình thờ phụng.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đình Lộ là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử, thể hiện tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước, kiên cường chống giặc ngoại xâm. Ngày nay, đình là di tích lịch sử đồng thời là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân trong và ngoài xã, là nơi tưởng nhớ tới các vị anh hùng có công giúp nước, giúp dân.

Lễ hội năm nay với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ đặc sắc là dịp để mỗi người con quê hương xã Thăng Long, huyện Đông Hưng bày tỏ lòng biết ơn Đức thành hoàng làng Lộ Tấu Đại Vương - người có công với nước, với dân.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...