Sản xuất khoai tây giống bằng nuôi cấy mô tế bào kết hợp phương pháp khí canh

Thứ 2, 05/09/2016 | 16:25:59
2,833 lượt xem

Sản xuất khoai tây giống bằng nuôi cấy mô tế bào kết hợp phương pháp khí canh được Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đưa vào khảo nghiệm từ năm 2013. Với những thành công bước đầu, năm 2016, Trung tâm tiếp tục nhân rộng mô hình với số lượng lớn, để góp phần chủ động lượng giống khoai tây sạch bệnh phục vụ sản xuất vụ đông sắp tới.

Mô hình sản xuất khoai tây sạch bệnh tại Trung tâm Khuyến nông Thái Bình.

Tới Trung tâm Khuyến nông Thái Bình, chúng tôi bất ngờ khi nhìn thấy những mầm cây trong lọ thủy tinh khi biết đó là những mầm khoai tây đang phát triển từ việc áp dụng nuôi cấy mô tế bào trong phòng thí nghiệm. Với phương pháp này, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình hiện đã nhân được trên 10.000 cây khoai tây giống.

Kỹ sư Phạm Thị Phương (Trung tâm Khuyến nông Thái Bình) thực hiện thí nghiệm mô hình khoai tây sạch bệnh.

Sau khi cây phát triển đủ điều kiện sẽ được đưa xuống trồng dưới dàn khí canh hoặc cắt ngọn trồng trong bầu đất, tạo lượng củ giống siêu bi nguyên chủng sạch bệnh. Kỹ sư Phạm Thị Phương (Trung tâm Khuyến nông Thái Bình) cho biết: " Hậu mô là đưa xuống giàn khí canh, chúng ta sản xuất một loạt giống bằng phương pháp đóng bầu để cung cấp ra ngoài với số lượng đại trà lớn. Phương pháp đóng bầu có hệ số nhân rất là cao, hơn nữa, sản xuất theo quy mô hướng công nghiệp đáp ứng nhu cầu cung cấp giống khoai tây sach bệnh ngoài thị trường”.

Mầm khoai tây đang phát triển từ việc áp dụng nuôi cấy mô tế bào trong phòng thí nghiệm.

 Với lượng cây giống đã chuẩn bị, dự kiến vụ đông sắp tới, Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ nhân được khoảng 7 ha giống siêu bi nguyên chủng. Từ lượng giống siêu bi này, sẽ được chuyển giao cho nhiều địa phương để nhân giống. Như vậy, sẽ giảm bớt nỗi lo nhập giống ngoại với giá thành cao mỗi khi bước vào sản xuất vụ đông. Ông Nguyễn Như Liên – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Thái Bình cho biết: “ Có thể nói rằng, phương pháp sản xuất khoai tây sạch bệnh bằng nuôi cấy mô tế bào kết hợp phương pháp khí canh của Trung tâm từ năm 2013 đến nay đã đạt kết quả đáng kể. Điều ghi nhận đầu tiên ở các xã tiếp nhận giống này vào sản xuất cho năng suất tương đương với giống nhập ngoại. Điều đó cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với khi nhập ngoại từ nước ngoài”.

So với các tỉnh trong khu vực thì Thái Bình là tỉnh đầu tiên áp dụng khoa học kỹ thuật để tạo ra giống khoai sạch bệnh bằng phương pháp nuôi cấy mô và khí canh. Nếu mô hình sản xuất giống khoai từ củ siêu bi và củ giống nguyên chủng được nhân rộng ra nhiều địa phương thì tin rằng vào mỗi vụ đông, Thái Bình sẽ chủ động hơn về giống khoai và về thời vụ, giúp nông dân sản xuất vụ đông bền vững.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...