Hội Nhà báo Thái Bình tập hợp các hội viên bằng hoạt động thiết thực

Thứ 4, 02/12/2015 | 16:58:51
1,013 lượt xem

5 năm qua (2011 -2015), Hội Nhà báo Thái Bình dù còn nhiều khó khăn nhưng đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, trở thành nhịp cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân. Hội đồng hành cùng nhiều sự kiện trọng đại của tỉnh và cả nước, những hội viên Hội Nhà báo Thái Bình đã tích cực rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ , vững vàng về bản lĩnh chính trị , ngày càng khẳng định được vai trò, ý nghĩa của công tác tuyên truyền, tạo được sự tin yêu đối với Đảng, chính quyền và người dân.

 

Các phóng viên tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX diễn ra từ ngày 23  đến ngày 25/9/2015 – Đây là một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX cũng là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, trong đó, tổng kết lại kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010 – 2015) và xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2015 – 2020. Để chuyển tải được đầy đủ ý nghĩa, mục tiêu và kết quả của Đại hội, hơn 50 phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh đã có mặt tại Trung tâm báo chí, Hội trường Trung tâm hội nghị tỉnh cùng với đó là rất nhiều phóng viên tác nghiệp trên khắp các địa bàn trong tỉnh.

Nhà báo Nguyên Bình – Hội viên Chi Hội Nhà báo Báo Thái Bình, Phụ trách Phòng kinh tế, Báo Thái Bình - một trong những phóng viên thường xuyên có mặt  đưa tin về Đại hội chia sẻ:


 “Đối với phóng viên, nhiệm vụ đầu tiên đó là phải bám vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung và của tỉnh nói riêng. Đại hội Đảng bộ tỉnh XIX đã thành công tốt đẹp. Để tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, chúng tôi bám sát vào cơ sở để chuyển tải những chủ trương, nghị quyết, chính sách đến với các tầng lớp nhân dân. Các cấp, các ngành cùng với nhân dân thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra”.

Báo chí là tiếng nói của Đảng, các cơ quan Nhà nước, của các đoàn thể và là diễn đàn của nhân dân. Tiếng nói của báo chí không chỉ phán ánh kịp thời, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống mà còn là kênh thông tin tin cậy để nhân dân “gửi gắm” tâm tư nguyện vọng, “vũ khí” giám sát của mình đối với Đảng và Nhà nước. Hội Nhà báo Thái Bình với 156 hội viên sinh hoạt, công tác ở 5 chi hội và 2 câu lạc bộ. Những năm qua, tôn chỉ mà Hội hướng tới các Hội viên của mình là “ Thấu ý Đảng,  gần ý dân, đoàn kết, trung thực và đổi mới”.

Nhà báo Vũ Anh Thao – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội nhà báo Thái Bình, Tổng biên tập Báo Thái Bình cho biết:


 “Trong nhiệm kỳ 2011 – 2015, giới báo chí Thái Bình đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng. Tất cả các mục tiêu đề ra trong Đại hội trước đều thực hiện tốt. Tất cả các cơ quan báo chí đều có bước phát triển nhanh, mạnh, vững chắc. Đài PT –TH Thái Bình tăng cả thời lượng phát sóng phát thanh, truyền hình. Báo Thái Bình thì tăng số báo, từ ra tuần 3 số lên tuần 7 số, bây giờ là báo ngày, in với chất lượng ảnh đẹp. Đặc biệt, cùng với phát triển về cơ sở vật chất thì đội ngũ phóng viên có sự phát triển mạnh và chắc”.


Trực thuộc Hội Nhà báo Thái Bình, Chi hội Hội Nhà báo Đài PT-TH Thái Bình có trên 50 hội viên. Trong những năm qua bám sát tôn chỉ, mục đích của Hội , Đài PT-TH Thái Bình đã từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình.

Về truyền hình, Đài PT-TH Thái Bình duy trì thường xuyên 4 bản tin thời sự với thời lượng trên 60 phút/ngày; duy trì 36 chuyên  mục, 4 chương trình văn nghệ/tuần, nhiều tiểu mục về gương người tốt việc tốt, nhân đạo, biên phòng, giao thông... Mỗi năm, Đài thực hiện trên 15 buổi ghi hình trực tiếp các chương trình, hoạt động lớn của tỉnh và các huyện, thành phố.

Về phát thanh, Đài PT-TH Thái Bình duy trì 34 chương trình gốc với thời lượng 14 giờ/ngày. Mỗi năm thực hiện hơn 1.460 chương trình thời sự tổng hợp. Mỗi tuần xây dựng 35 chương trình văn nghệ, duy trì thường xuyên 30 chuyên mục/tháng. Trang điện tử Thaibinhtv.vn cập nhật hàng ngàn tin, bài, phóng sự nổi bật trong tỉnh, trong nước và quốc tế với hàng triệu lượt người truy cập. Nhiều tin, bài mang tính định hướng, phê bình tạo ấn tượng tốt với người nghe và xem.

Cũng là một trong những Chi hội có số lượng Hội viên đông, Báo Thái Bình những năm qua từng bước đổi mới, tiến tới phong cách làm báo hiện đại. Từ ngày 1/8/2014, Báo Thái Bình xuất bản 7 kỳ/tuần, in 4 màu với 6.500 tờ/kỳ phát hành đến tất cả các chi bộ trong tỉnh và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, các Hội đồng hương Thái Bình ở tỉnh ngoài.


Báo Thái Bình

Với gần 30 chuyên trang, chuyên mục, Báo Thái Bình ngày càng hấp dẫn đối với bạn đọc. Nhằm quảng bá mảnh đất, con người Thái Bình, trang thông tin điện tử Baothaibinh.com.vn duy trì trên 40 chuyên mục, trung bình có gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ với hàng chục triệu lượt độc giả trong và ngoài nước truy cập.

Cùng với đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, đổi mới và nâng cao chất lượng các chương trình, các Chi Hội Nhà báo Thái Bình những năm qua không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng hội viên. Cho đến nay, Hội Nhà báo Thái Bình có trên 90% cán bộ, hội viên là đảng viên; gần 80% cán bộ, hội viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên.



Hội viên Hội Nhà báo Thái Bình nhận giải thưởng

Với bản lĩnh chính trị vững vàng cùng niềm đam mê nghề nghiệp, sẵn sàng dấn thân, xông pha trên mọi mặt trận, Hội viên Hội Nhà báo Thái Bình đã có nhiều bài viết hay, mang dấu ấn riêng, đấu tranh mạnh mẽ với tiêu cực, kiên quyết bảo vệ quan điểm của Đảng, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương. Trong 4 năm (2011 – 2014),  Hội Nhà báo Thái Bình đã đạt 8 giải báo chí Quốc gia ở cả 2 lĩnh vực là báo hình và báo viết. Trong đó, có một giải B, năm giải C và 2 giải khuyến khích. Đây là thành tích mà không dễ Hội Nhà báo hoặc cơ quan báo chí nào cũng đạt được. Các Chi hội và Hội Nhà báo tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen hoặc danh hiệu tập thể Hội xuất sắc, Cờ đơn vị xuất sắc. Nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp, được tặng các danh hiệu của Đảng và Nhà nước.

Báo chí dù trong bất kể hoàn cảnh nào vẫn là người đi tiên phong, chủ động, tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, của địa phương về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội... Trong những năm qua, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan báo chí, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức học tập quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, hướng dẫn của cấp trên tới toàn thể hội viên các cơ quan báo chí. Thông qua công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm công dân của nhà báo.

Để đảm bảo sự kết nối thông tin đa chiều giữa nhà báo với người dân và các cấp chính quyền, Hội Nhà báo tỉnh còn tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm, tập huấn. Đây chính là một kênh thông tin quan trọng giúp các hội viên nhà báo tiếp nhận thông tin và cung cấp các thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời đến với người dân. Các quyết định, chính sách của Đảng, Nhà nước và  của tỉnh do được phản ánh kịp thời, đảm bảo tính hiện thực, tính khả thi cao nên  được nhân dân tin tưởng học và làm theo.

Về sự hợp tác giữa ngành Lao động thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) với các cơ quan báo chí trong tỉnh, ông Phạm Văn Bái – Phó Giám đốc phụ trách Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Bình cho biết:


Ngành LĐ,TB&XH chức năng nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND giao cho các vấn đề về xã hội mà đặc biệt là các vấn đề an sinh xã hội, thực hiện các chính sách đối với đối tượng người có công. Chính vì vậy, để các chính sách của Đảng và Nhà nước đến tới người dân và đến các đối tượng xã hội thì việc phối hợp giữa Sở LĐTB&XH với các cơ quan truyền thông của tỉnh như Đài PT - TH Thái Bình, Báo Thái Bình, cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh là một vấn đề hết sức quan trọng. Chúng tôi muốn sự phối hợp này thực sự chặt chẽ, tuyên truyền được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nnhà nước đến với mọi người dân. Mọi đối tượng đều biết được chính sách về trẻ em, những vấn đề về an sinh xã hội, chính sách về giảm nghèo bền vững, chính sách về đối tượng người có công,  rồi các chính sách về bình đẳng giới, chính sách lao động việc làm và dạy nghề…để thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước được ngày một tốt hơn”.

Sinh thời Bác Hồ đã từng căn dặn các nhà báo Việt Nam: Nhiệm vụ của người làm báo vô cùng quan trọng và vẻ vang. Người làm báo phải là chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Trong xu thế hội nhập ngày nay, những người làm báo phải không ngừng tu dưỡng đạo đức, nâng cao năng lực, hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ.  Nắm bắt được điều này, Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình đã phối hợp với các cơ quan báo chí tạo điều kiện để hội viên tham gia các khóa học.

Nhiệm kỳ qua, Hội đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam và các giảng viên các trường Đại học tổ chức 8 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ viết về xây dựng nông thôn mới, rèn luyện kỹ năng viết báo về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; kỹ năng phỏng vấn, viết chân dung, viết tin, phóng sự ngắn... Các khóa học đã thu hút hàng trăm hội viên tham gia.


Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí

Và cũng trong nhiệm kỳ qua, rất nhiều cuộc thi đã được Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với các Sở, ngành tổ chức, tạo sân chơi rộng lớn cho các hội viên và phóng viên tham gia. Có thể kể đến các cuộc thi như: Báo chí viết về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 – 2013 ( phối hợp cùng Sở NN&PTNT); Cuộc thi báo chí khoa học và công nghệ góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 – 2015 ( phối hợp cùng Sở KH&CN); báo chí viết về nhân tố mới, điển hình tiên tiến tỉnh Thái Bình năm 2014 – 2015 (phối hợp cùng Ban thi đua khen thưởng tỉnh)...

Qua các lớp tập huấn và các cuộc thi giúp hội viên nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngay cả những người không phải là hội viên cũng được tham gia để nắm vững kiến thức, sự thay đổi của hình thức làm báo hiện đại cho phù hợp thực tiễn cuộc sống. Cũng từ đó có thêm động lực và mục tiêu để phấn đấu vào tổ chức Hội.

Phóng viên Khắc Duẩn – Đài truyền thanh truyền hình Vũ Thư tham gia nhiều khóa tập huấn của Hội cho biết:


 “Hội Nhà báo Thái Bình tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho phóng viên. Qua đó, chúng tôi có được nhận thức mới, hiểu biết về cách làm báo trong thời buổi hiện nay và có được sân chơi bổ ích cho những người làm báo ở cơ sở. Đặc biệt, qua những lớp tập huấn nghiệp vụ của Hội Nhà báo tổ chức, phóng viên chúng tôi có thể làm tốt vai trò tuyên truyền trong thời đại hiện nay khi mà báo chí đa phương tiện phát triển mạnh mẽ và cách làm báo chí có sự thay đổi. Sự tập huấn của Hội nhà báo kịp thời giúp chúng tôi có kiến thức tốt phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền chính trị ở địa phương”.

 “Báo chí phải phục vụ nhân dân, Chủ nghĩa xã hội, đại đoàn kết dân tộc và hòa bình thế giới”. Làm theo lời Bác dạy, những hội viên Hội Nhà báo Thái Bình những năm qua đã phối kết hợp với nhiều tổ chức, cá nhân chung tay góp sức vì cộng đồng. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, thương người như thể thương thân”, các cơ quan báo chí và các cấp Hội nhà báo trong tỉnh đã có nhiều hoạt động xã hội thiết thực như: Đài PTTH phối hợp với Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức thành công đêm giao lưu “Thái Bình vang mãi bài ca năm tấn” quyên góp hơn 60 tỷ đồng; Phối hợp với Hội doanh nhân nữ Thái Bình, Hội nạn nhân chất độc da cam Thái Bình và Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh tổ chức chương trình “Nối vòng tay nhân ái” quyên góp được trên 3 tỷ đồng , nhằm xoa dịu những nỗi đau da cam.

Báo  Thái Bình tặng 75  xuất học bổng, mỗi xuất từ 300.000 -500.000  đồng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi ở các huyện, thành phố; tặng quà cho thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh hàng chục triệu đồng. Hội Nhà báo Thái Bình tỉnh cùng Báo Thái Bình tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách thuộc các xã  Đông Lĩnh (huyện Đông Hưng), Thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương); xã Bắc Hải và Tây Ninh (huyện Tiền Hải). Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Báo Thái Bình, gia đình thiện nhân Vũ Văn Trượng (xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng)  quyên góp giúp đồng bào tỉnh Quảng Ninh bị thiệt hại do mưa lũ cuối tháng 7 - 2015 gây ra với tổng trị giá trên 400 triệu đồng.




Các hoạt động từ thiện, góp sức vì cộng đồng của Hội Nhà báo Thái Bình

Trong phong trào thi đua rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ, Báo Thái Bình phối hợp với Sở VHTT&DL duy trì giải Việt dã tranh cúp Báo Thái Bình thường niên. Đài PT-TH Thái Bình tổ chức Giải Cầu lông tranh cúp Phát thanh và truyền hình "Vì an ninh Tổ quốc"  thu hút đông đảo đối tượng tham gia với chất lượng giải khá cao. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã trở thành phong trào diễn ra sôi động ở các cơ quan báo chí.

Lãnh đạo Đài PT-TH Thái Bình tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách tại xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX đã thành công. Nghị quyết Đại hội đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm với 3 đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế, để đến năm 2020, Thái Bình có nền nông nghiệp, công nghiệp theo hướng hiện đại. Để Nghị quyết đi vào thực tiễn, phát triển tỉnh Thái Bình bền vững về mọi mặt, những hội viên Hội Nhà báo Thái Bình lại tiếp tục là những hạt nhân tuyên truyền, mang chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của tỉnh tới người dân, thực sự là nhịp cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân.

Những cánh chim tuyên truyền ấy sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình là ngọn cờ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, không ngừng chủ động, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến và hy sinh. Để quê hương Thái Bình trong một tương lai không xa phát triển về mọi mặt như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX đã đề ra .

Hoài Thu

 

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...