Hiệu quả từ một phương thức trồng dâu xen rau màu ở Hồng Phong

Thứ 6, 20/11/2015 | 09:43:15
2,009 lượt xem

Hơn 40 năm nay, người dân xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã tìm ra sự kết nối giữa hai 2 giống cây cây dâu và cây rau bắp cải. Người nông dân đã tận dụng diện tích đất trống ở những luống dâu để trồng xen canh rau màu cho giá trị kinh tế cao .


Bà Nguyễn Thị Bẩy thu hoạch lá dâu

Trong 20 năm qua, chỉ với 6 sào ruộng nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Bẩy ( thôn Thái Phú Thọ, xã Hồng Phong) vẫn nuôi 4 người con ăn học và trang trải  mọi thứ chi tiêu, sinh hoạt trong gia đình. Cách mà bà Bẩy làm là thâm canh cây dâu, kết hợp trồng rau màu  trên diện tích đã có. Bà cho biết:  " Xen canh 3 vụ cũng cho thu nhập 100 triệu. Hai vợ chồng ở nhà cũng chỉ canh tác trồng lá dâu nuôi con tằm, trồng rau nó cũng có đồng vốn, để nuôi các em ăn học, tôi cứ cố gắng vì quanh năm đồng đất làm ruộng vậy thôi."

Mô hình trồng cây dâu xen rau màu tại xã Hồng Phong

Trước đây, trên một đơn vị diện tích, nông dân xã Hồng Phong chỉ độc canh cây dâu để nuôi tằm. Nhận thấy diện tích bỏ trống giữa các luống dâu còn rất nhiều, nên người dân đã sáng tạo trồng xen cây rau màu cho hiệu quả kinh tế rất cao. Trồng rau xen canh, mỗi năm nông dân nơi đây thu trung bình 12 triệu đồng/sào thay vì hơn 3 triệu đồng như trước. Mặt khác, ưu điểm của phương pháp này còn tận dụng được nguồn dinh dưỡng dồi dào của đất nên không cần nhiều phân đạm và tuyệt đối không phun thuốc trừ sâu cho rau. Hiện tại, trên 80% hộ gia đình của xã Hồng Phong đang áp dụng phương pháp này.

 

Ông Trần Văn Quế ( thôn Thái Phú Thọ, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư) tính nhanh như sau: " Riêng đồng màu cho chúng tôi thu nhập gấp đôi so với cấy lúa. Vụ đông thu hai vòng nó khoảng độ 20 triệu".

Để giúp nông dân mở rộng diện tích trồng rau xen dâu, những năm qua, chính quyền xã Hồng Phong còn liên kết với các đầu mối bao tiêu sản phẩm. Với diện tích 260 ha đất trồng dâu thì hiện tại đã có tới gần 200 ha nông dân trong xã trồng xen canh rau màu.

Ông Lê Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Phong ( huyện Vũ Thư) cho biết: " Dùng đất dưới để trồng các loại rau màu thì cây dâu nó tốt hơn, lại có thu nhập thêm. Vụ xuân, chúng tôi trồng dâu, vụ xuân- hè, chúng tôi trồng đậu đỗ các loại. Vụ đông, chúng tôi trồng rau màu các loại cho thu nhập trên 180 triệu/ha."

Với phương pháp trồng rau xanh xen canh dâu giúp nông dân Hồng Phong vừa giữ được nghề trồng dâu nuôi tằm truyền thống, vừa tăng nguồn thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác.

                            CTV Tiên Dung

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...