Có hay không tình trạng ép giá thu mua tôm thẻ chân trắng ở huyện Tiền Hải

Thứ 7, 20/06/2015 | 16:49:08
1,295 lượt xem

Bảo kê, ép giá trong thu mua tôm thẻ chân trắng đang là những thông tin gây xôn xao dư luận trong bộ phận hộ nuôi trồng tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Sự thật như thế nào, ngay trong trong sáng ngày 20-6, phóng viên Đài PT-TH Thái Bình đã có mặt tại huyện Tiền Hải để tìm hiểu thực hư của vấn đề này.

Vụ tôm năm 2014, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải mới chỉ nuôi tôm thẻ chân trắng trên diện tích khoảng 5 ha. Vì cho lợi nhuân cao nên năm nay xã Đông Minh đã mở rộng diện tích lên trên 30 ha. Tranh thủ thời vụ, thu hoạch sớm nên nhiều hộ nuôi vẫn bán được giá và cho hiệu quả kinh tế cao. Anh Đoàn Ngọc Thơ, thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải là người năm nay mới nuôi thả tôm thẻ chân trắng cho biết: “ Năm nay, tôi mới nuôi thả. Tôi vừa thu hoạch 3 tạ tôm thẻ chân trắng, giá bán 100.000 đồng/ 1 kg”.

Vùng nuôi tôm tại xã Đông Minh được mở rộng 30 ha trong năm 2015

 Tại xã Đông Minh có nhiều hộ thu hoạch muộn, lại vào thời điểm thời tiết nắng nóng, độ mặn tăng cao gây ra tình trạng tôm chết nhiều, cộng với đầu ra khó khăn, giá thành giảm nên hiệu quả không cao. Ông Vũ Văn Quảng, thôn Thanh Lâm phân trần: “ Gia đình tôi nuôi 3 sào tôm thẻ chân trắng, năm nay thu hoạch 6 tạ, giá bàn 91.000 đồng/1 kg. Năm nay, nhiều người dân trong xã  tham gia nuôi nên khó bán”.

Gần đây trên địa bàn xã Đông Minh xuất hiện thông tin về tình trạng bảo kê, ép giá thu mua tôn thẻ chân trắng gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, đặc biệt, các hộ nuôi tôm thẻ chân trắng. “ Việc ép giá thực tế là chúng tôi nghe nhân dân nói. Qua tìm hiểu, nhân dân nói giá bán tôm thẻ chân trắng mặt bằng là thấp hơn so với giá mua ở các nơi khác. Qua đây nhờ cơ quan chức năng tìm rõ nguyên nhân. Đối với  người nuôi tôm thì đến thời điểm con tôm được bán thì giá nào họ cũng phải chịu”.Ông Đào Ngọc Xuân - Bí thư Chi bộ thôn Thanh Lâm xã Đông Minh, Tiền Hải cho biết.

Vậy thực hư vấn đề như thế nào? Có hay không tình trạng bảo kê, dìm giá thu mua tôm thẻ chân trắng của bà con ngư dân ở xã Đông Minh thì phải chờ kết quả điều tra chính thức của các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, trong buổi làm việc với lãnh đạo HTX Hải Châu, xã Đông Minh thì nguyên nhân của sự việc cũng bắt đầu được hé lộ.

Phóng viên Đài PT-TH Thái Bình làm việc với HTX DV  Hải Châu, xã Đông Minh

Ông Phạm Duy Nghị - Chủ nhiệm HTX DV Hải Châu, xã Đông Minh, Tiền Hải cho biết: “ Người ta chỉ nói rằng việc thu tiền của bà con bán tôm có sự bảo kê của một tổ chức, bà con không thể nói là ai và không thể nói trực tiếp tại đây. Có hay không việc thu mua ép giá tôm phải nhờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ”.

Thực tế ở xã Đông Minh cho thấy, những ngày tháng 6, tình trạng nắng nóng đã gây ra hiện tượng tôm thẻ chân trắng chết hàng loạt dẫn đến tình trạng bán tháo tôm diễn ra ở nhiều hộ. Và khi "cầu" không thể thỏa mãn "cung" thì việc giá tôm hạ không phải là ngoại lệ. Còn việc có hay không tình trạng bảo kê, ép giá thu mua tôm thẻ chân trắng thì phải chờ kết quả điều tra của các lực lượng chức năng.

Thượng tá Nguyễn Tất Châu - Phó trưởng Công an huyện Tiền Hải cho biết: “ Công an huyện đã tổ chức lực lượng chia thành 9 tổ có 20 cán bộ cùng xuống phối hợp với công an xã, các ngành chức năng tiến hành điều tra xác minh để làm rõ sự việc. Nếu có hiện tượng ép giá, bảo kê, cơ quan công an sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo pháp luật”.

 "Được mùa, mất giá" vốn là câu chuyện quá cũ đối với người nông dân Việt Nam từ nhiều năm nay. Qua đây phần nào có thể hiểu bài toán đầu ra cho các sản phẩm nông sản đến nay vẫn chưa có lời giải.

Hữu Phước                        

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...