Cảnh báo trước mùa cao điểm viêm não Nhật Bản

Thứ 6, 19/06/2015 | 09:07:20
544 lượt xem

Theo tin tức trên VTV, trước thông tin một số người cho rằng "ăn quả vải có thể nhiễm virus viêm não Nhật Bản", PGS.TS Bùi Vũ Huy khẳng định đây là thông tin không chính xác và sai lầm, virut viêm não Nhật Bản không hề tồn tại trong quả vải.

Viêm não Nhật Bản là căn bệnh xảy ra ở tất cả các mùa quanh năm, tuy nhiên trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 là gian đoạn cao điểm của bệnh.

Về nguyên nhân tại nước ta, các căn nguyên gây viêm não thường là các vi-rút arbo (trong đó có vi-rút viêm não Nhật Bản), vi-rút herpes, các vi-rút đường ruột (như EV 71 gây bệnh tay chân miệng), sởi, quai bị và các vi-rút khác...  

Vi-rút gây bệnh viêm não nói chung và viêm não Nhật Bản nói riêng xâm nhập vào cơ thể theo 3 đường là hô hấp, ăn uống và do bị muỗi đốt. 

Tuy nhiên, không phải ai nhiễm vi-rút gây bệnh viêm não cũng bị mắc bệnh mà còn tùy thuộc vào sức đề kháng của mỗi người và độc lực của vi-rút. Viêm não do vi-rút thường gây tổn thương ở não, để lại di chứng thần kinh và tử vong cao.

 

Viêm não Nhật Bản được biết đến từ năm 1871, nhưng mãi đến năm 1935 mới được phân lập từ người bệnh ở Tokyo ( Nhật Bản). Sau đó, bệnh hoành hành và gây dịch tại các đảo phía Tây Thái Bình Dương, các nước Bắc Á…, trong đó có Việt Nam.
Theo PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viêm não Nhật Bản thường có các biểu hiện như sốt cao đột ngột, thậm chí là 39-40 độ, sau khoảng 8 đến 10 tiếng người bệnh thường xuất hiện thêm biểu hiện đau đầu.

Muộn hơn, trẻ thường có biểu hiện nôn và buồn nôn, thậm chí các trẻ không ăn gì cũng nôn. Đây là những biểu hiện các bậc phụ huynh cần phải nhận biết để đưa trẻ đến viện điều trị kịp thời.

Nếu để muộn hơn nữa trẻ sẽ có biểu hiện thay đổi ý thức li bì, nói lẫn, hôn mê thậm chí là co giật. Tuy nhiên, khi để xuất hiện những biểu hiện này thì trẻ đã quá nặng, khả năng cứu chữa sẽ không cao.

Laodong.com.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...