Tai nạn giao thông - nỗi đau của thể thao

Thứ 2, 09/03/2015 | 09:03:53
1,002 lượt xem

Sự kiện một thành viên đội môtô bảo vệ đoàn đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương tử nạn vì tai nạn giao thông khiến giới thể thao trong nước bàng hoàng. Thêm một tiếng chuông cảnh tỉnh, bởi đây là nguyên nhân khiến nhiều VĐV tài năng đã phải bỏ mạng hoặc vĩnh viễn giã từ sự nghiệp.

 
Hiện trường vụ tai nạn tại giải đua xe đạp Bình Dương tháng 2.2015.
Những cung đường oan nghiệt

Chặng thứ hai giải đua xe đạp Bình Dương đi từ La Ngà (Đồng Nai) tới Bảo Lộc (Lâm Đồng) chuẩn bị khởi hành thì một tai nạn kinh hoàng xảy ra. Trong khi đoàn đua đang di chuyển ở tốc độ khoảng 40km/h, một đoàn xe phân khối lớn miền Tây đi “phượt” Tây Nguyên bỗng nhiên “chen” vào đoàn đua. Những tay biker (người chơi xe phân khối lớn) như muốn thể hiện với những thành viên bảo vệ đoàn đua (cũng dùng xe phân khối lớn) - phóng vun vút với vận tốc lớn. Chính sự xuất hiện của đám người này đã khiến một vài thành viên đội đua mất tập trung.

Ông Lìn Mã Sáng - thành viên bảo vệ đoàn đua - đã va chạm với chính một xe trong đoàn, té ngã. Ngay sau đó, một trong những người điều khiển phân khối lớn chèn qua người ông Sáng khiến ông gãy 3 xương sườn, dập phổi và vỡ tim dẫn đến tử vong tức thì (chứ không phải trên đường đi cấp cứu tại bệnh viện như thông tin trước đó). Một thành viên khác là Ngọc Thạch cũng bị gãy tay bởi tai nạn này.

Sau tai nạn trên, Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông đã có công văn đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai khẩn trương vào cuộc, xác minh, làm rõ nguyên nhân cái chết của ông Sáng, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật.

Việc một thành viên bảo vệ đoàn đua không tự bảo vệ được chính mình trong một cuộc đua khiến người ta đặt câu hỏi: Những cuộc đua xe đạp liệu có đảm bảo 100% an toàn? Bởi lẽ chỉ cách đây không lâu, cũng trong một cuộc đua xe đạp nữ, thể thao Việt Nam mất đi một tay đua trẻ tài năng cũng vì tai nạn giao thông.

Đó là trường hợp của tay đua Nguyễn Thị Thà tại giải đua xe đạp nữ trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra vào tháng 11.2014. Tai nạn của Thà diễn ra ở nội dung xuất phát đồng hàng 80km nữ tại Hòa Bình. Khi đổ dốc Cun, vì ôm cua gắt và vướng phải ổ gà, Thà mất tay lái và ngã xuống, cùng lúc một chiếc xe khách chạy tới va chạm khiến cô văng vào lề đường bất động. Tai nạn khiến cuarơ 19 tuổi này bị đa chấn thương, trong đó gãy 4 xương sườn, phải cắt bỏ một bên thận, tràn dịch màng phổi, tổn thương gan, lá lách… Với chấn thương này, Nguyễn Thị Thà đã chính thức phải giã từ niềm đam mê xe đạp. Lý do tai nạn được những thành viên bức xúc nêu ra là: BTC đã không có môtô mở đường khiến các tay đua phải chạy bên lề phải, thậm chí đường đua còn để xe của người dân chạy vào nên tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Do đặc thù, đua xe đạp là môn thể thao phải đối mặt với những nguy hiểm từ giao thông nhất. Năm 2007, làng xe đạp chứng kiến một cái chết thương tâm với trường hợp của Lê Quốc Thoại - VĐV mới 15 tuổi của làng xe đạp Đồng Tháp. Trong lúc tham gia tập luyện cùng đội tuyển xe đạp trẻ Đồng Tháp tại xã Bình Hàng Tây, huyện Cao Lãnh (cách thị xã Cao Lãnh khoảng 20km), xe của Thoại bị nổ lốp và em đã dừng lại để đổi bánh xe khác. Tuy nhiên, khi trở lại đường và tăng tốc chuẩn bị nhập vào nhóm VĐV thì xe của cuarơ trẻ này đã quẹt vào môtô của HLV trong đội, Quốc Thoại ngã văng ra bên ngoài nên bị một xe tải từ phía sau cán phải, tử vong tại chỗ. Võ Quốc Thoại sống tại thị xã Cao Lãnh, trong gia đình có 3 anh em trai và tập cùng đội tuyển trẻ xe đạp Đồng Tháp mới được 2 năm.

Trước đó, cuarơ nữ Nguyễn Duy Phương - thuộc đội tuyển xe đạp trẻ An Giang - mới chỉ học lớp 9, đã bị tai nạn giao thông trong lúc tập luyện trên tuyến đường từ Long Xuyên đến Châu Thành (An Giang) và qua đời.

Cùng với những lý do đột tử vì bệnh tật như những trường hợp của Xuân Tâm, Huỳnh Nhật Long, Ngô Quốc Dũng…, xe đạp trở thành môn thể thao nguy hiểm khi hơn 10 năm qua đã có trên 10 tay đua gặp nạn, phải giải nghệ hoặc thiệt mạng.

Nỗi ám ảnh giao thông

Không chỉ xe đạp, những môn thể thao thường xuyên luyện tập trên đường cũng thường xuyên bị tai nạn giao thông rình rập. Năm 2012, trong lúc đang tập chạy trên đường Nguyễn Tất Thành theo hướng Đà Nẵng - Huế, nữ hoàng điền kinh VN Trương Thanh Hằng bất ngờ bị một thanh niên điều khiển xe máy chạy cùng chiều phía sau tông vào khi Hằng đang chạy cách lề đường 0,6m. Hậu quả, Trương Thanh Hằng bị gãy chân. Chính chấn thương này khiến Hằng phải từ bỏ mọi giải đấu trong vòng 2 năm. Cuối cùng, sau mọi cố gắng và phải vượt qua cả chấn thương tâm lý, Thanh Hằng mới trở lại và thi đấu ở Đại hội TDTT toàn quốc trước khi chính thức giã từ đường chạy.

Làng điền kinh cũng không lạ gì trường hợp Nguyễn Văn Mùa - VĐV nhảy xa khá nổi tiếng người Hà Tây. 10 năm trước, trong một lần từ trung tâm huấn luyện về nhà, Mùa bị tai nạn giao thông. Cú va chạm mạnh làm Mùa ngã văng ra đường, toàn thân đau điếng. Những tưởng chỉ là chấn thương nhẹ, một thời gian sao, chân mùa có dấu hiệu teo cơ. Bệnh nặng tới mức BHL phải đề xuất cho Mùa giải nghệ. Phải đến khi chính Mùa viết cam kết và xin chữa trị, BHL mới đồng ý. Trải qua một số ca phẫu thuật và hàng năm trời hồi phục, Mùa đã trở lại và gặt hái được khá nhiều thành công.

Với riêng bóng đá, tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh kinh hoàng. Năm 2004, làng bóng đá bàng hoàng về sự ra đi của cầu thủ Hà Mai Giang trong một tai nạn ở Vinh. Khi điều khiển xe máy trên đường Lê Hồng Phong (Vinh - Nghệ An), xe máy do Giang điều khiển đã đâm vào một chiếc xe máy khác làm Giang chết ngay tại chỗ. Hai năm sau, cầu thủ Võ Bá Khôi - khoác áo HAGL - tử nạn khi sử dụng xe máy trên đường và đâm vào xe máy đi ngược chiều.

Năm 2012, một cầu thủ trẻ khác của HAGL là Xuân Hiếu cũng gặp tai nạn rất bất ngờ và hy hữu: Trong lúc anh đi bộ trước cổng Học viện HAGL trên Quốc lộ 14 thì có hai chiếc xe khách chạy ngược chiều va chạm nhau gần đó. Bất ngờ, nắp capô của xe khách biển số Đăk Lăk chạy tuyến Đăk Lăk - Hà Nội bung ra đập phải người Xuân Hiếu gây chấn thương nặng, đứt một dây thần kinh tủy sống từ bả vai xuống khuỷu tay, đồng thời đứt một động mạch cổ. Từ đó đến nay, Xuân Hiếu vẫn chưa thể thi đấu trở lại.

Từ câu chuyện của thành viên bảo vệ đoàn đua xe đạp nữ cho tới những tai nạn bất ngờ vì giao thông, ngành thể thao cũng cần có biện pháp, nghiên cứu, xem xét lại để đảm bảo an toàn hơn cho những giải đấu, cho những VĐV khi thi đấu cũng như luyện tập để tai nạn giao thông không còn là nỗi ám ảnh thường nhật và mỗi năm, khiến nhiều VĐV phải giải nghệ.

Laodong.com.vn



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...