Mạng Công nghệ vũ trụ và Tuần báo hàng không (Aviation Week & Space Technology) có trụ sở tại Washington vừa có bài viết nhận định về kế hoạch mua sắm, trang bị, phát triển các loại vũ khí trang bị quan trọng của quân đội Trung Quốc trong năm 2015.

Theo Mạng Công nghệ vũ trụ và Tuần báo hàng không, mặc dù không đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 7,5% vào cuối năm 2014, nhưng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tiếp tục tăng cao.

So với mức tăng trưởng 12% trong năm 2013, Mạng Công nghệ vũ trụ và Tuần báo hàng không dự báo rằng ngân sách dành cho quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2015 sẽ tăng ít nhất khoảng 10%, lên mức 145 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo một báo cáo của Lầu Năm Góc, ngân sách quốc phòng thực sự của Trung Quốc năm nay thậm chí cao hơn, vượt mức 175 tỷ USD.

Với khoản đầu tư mạnh mẽ, Trung Quốc có thể sẽ dành một phần số tiền đó nhằm phát triển các hệ thống vũ khí tiên tiến của chiến đấu cơ tàng hình J-31, máy bay vận tải tầm trung Y-20.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng có thể sử dụng ngân sách này để mua 24 máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống phòng không S-400 từ Nga.

Với tham vọng nâng cao năng lực sẵn sàng ứng chiến, Trung Quốc cũng có kế hoạch xây dựng hai hoặc ba tàu sân bay, khoảng 14 tàu ngầm hạt nhân tấn công Type-095 thế hệ thứ ba vào năm 2020.

Trong năm 2015, Trung Quốc cũng có thể bắt đầu triển khai các tên lửa đạo đạo liên lục địa DF-41.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn Type-094 cũng có khả năng bắt đầu nhiệm vụ tuần tra tại các vùng biển mở.