Mẹo hay nhận biết thực phẩm nhuộm màu độc hại

Thứ 2, 12/01/2015 | 08:50:33
981 lượt xem

Dùng thức ăn có nhuộm phẩm màu công nghiệp sẽ bị ngộ độc, những tồn dư của các chất này có thể sẽ làm cho người sử dụng bị ung thư...

Để thu hút người dùng nhiều quán ăn, nhà hàng đã dùng các phẩm màu hóa học để tẩm ướp gia vị làm cho món ăn trở nên hấp dẫn, có màu sắc đẹp. Tuy nhiên, nhiều chủ quán đã dùng quá tay và lạm dụng các phẩm màu cũng như tìm mua các loại phẩm màu rẻ tiền đã làm cho người ăn phải những thứ độc hại và nguy hiểm hơn có thể gây ngộ độc thực phẩm.


Hình minh họa. 

Tác hại của màu công nghiệp đối với người sử dụng, nếu dùng thức ăn có nhuộm phẩm màu công nghiệp sẽ bị ngộ độc, những tồn dư của các chất này có thể sẽ làm cho người sử dụng bị ung thư”.

Vịt quay, giò chả, chim rán hay hạt dưa, mứt kẹo, thậm chí cả nước giải khát... tất cả những loại thức ăn phổ biến này đều được nhuộm màu thực phẩm. Đã từ lâu, người ta có thói quen làm như thế, bởi nhuộm màu thực phẩm không chỉ làm cho thực phẩm thêm đẹp mắt, mà còn khiến thực khách có cảm giác ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm được nhuộm màu đều gây hại cho sức khỏe. Để nhận biết được sự độc hại của phẩm màu trong thực phẩm thì không thể kiểm tra được bằng mắt thường, thậm chí đối với những người làm việc lâu năm trong các Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để kiểm tra thực phẩm nào được nhuộm bằng phẩm màu tự nhiên, thực phẩm nào được nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp, và các chất phụ gia nào có tác hại đến sức khỏe người sử dụng thì cần phải qua bước kiểm nghiệm chặt chẽ tại Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tác hại của việc sử dụng phẩm màu công nghiệp trong chế biến thức ăn là rõ ràng và ai cũng biết. Tuy nhiên, vì lợi ích trước mắt, vẫn có nhiều người lạm dụng các loại phẩm màu công nghiệp, thậm chí cả những sản phẩm nằm trong danh sách các phụ gia bị cấm.

Người dân cần đặc biệt chú ý khi mua các loạt hạt hoặc thực phẩm khó nhuộm màu. Đặc biệt, khi mua cần lựa chọn những sản phẩm có nhãn mác, hạn sử dụng và có ghi chú về chất phụ gia.

Cách đơn giản để dễ nhận ra đó là bạn chỉ cần tinh mắt là thấy rõ những món ăn được tẩm ướp với phẩm màu hóa học thường sẽ có màu sắc bắt mắt, sặc sỡ nhưng lại kém tự nhiên hơn đồ ăn dùng màu tự nhiên. Do vậy, khi đi ăn hay mua thực phẩm chế biến sẵn các bạn không nên chọn mua những thực phẩm bắt mắt mà phải nên chú ý để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà.

Tốt nhất là các bạn hạn chế ăn ngoài và nên mua thực phẩm tươi sống về nhà và tự tay tẩm ướp bằng những gia vị tự nhiên tránh gây tổn hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Chủ nhật, 19/10/2014 | 18:17 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Lập 4 đội phản ứng nhanh cấp quốc gia để phòng chống Ebola

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Ebola, ngành y tế sẽ lập 4 đội phản ứng nhanh cấp quốc gia tương ứng với 4 khu vực Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên.

Sáng 19/10, giáo sư Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Ebola tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội).

Báo cáo với Thứ trưởng Long, lãnh đạo bệnh viện cho biết, đã thành lập đội cấp cứu ngoại viện; thường xuyên tập huấn cho cán bộ nhân viên; có buồng cách ly áp lực âm di động để bảo vệ tối đa cho điều trị người bệnh.

Bệnh viện cũng đã cấp trang phục phòng hộ cá nhân chuẩn cho nhân viên và chuẩn bị tiếp nhận 1.000 bộ trang phục chuẩn theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để dự phòng lây chéo. Đặc biệt, nơi này đã xây dựng phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2, sẽ được Bộ Y tế và WHO thẩm định điều kiện xét nghiệm virus Ebola trong tuần tới.

ebola1-1843-1413713637.jpg

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: N.P.

Thứ trưởng Long yêu cầu tất cả cơ sở y tế cần nâng cao mức độ cảnh giác và mức độ đáp ứng cao hơn nữa đối với dịch bệnh Ebola. Bên cạnh các đội phản ứng nhanh của mỗi tỉnh thành và quận huyện, ngành y tế sẽ thành lập 4 đội phản ứng nhanh ở cấp quốc gia tương ứng với 4 khu vực Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên nhằm tăng cường phòng chống dịch. 

Theo GS Long, các bệnh viện phải chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly để tiếp nhận, cách ly và điều trị hỗ trợ người bệnh nghi ngờ, đặc biệt chuẩn bị phương tiện phòng hộ cá nhân; đồng thời xem lại toàn bộ quy trình về xử lý chất thải y tế của bệnh nhân, mẫu bệnh phẩm, vệ sinh buồng bệnh; tập huấn cho cán bộ y tế tậm chí cả người làm hành chính, bảo vệ, vệ sinh…

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh có trách nhiệm chỉ đạo các bệnh viện rà soát lại kế hoạch phòng, chống dịch do virus Ebola và tiếp tục tập huấn cập nhật kiến thức, kinh nghiệm của thế giới để tăng cường cho các cán bộ y tế. Trong tuần tới, Cục sẽ tổ chức diễn tập quy mô tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và các bệnh viện được giao nhiệm vụ ở miền Trung, miền Nam.

Đại diện WHO và các tổ chức quốc tế cho biết, các nghiên cứu mới nhất cho thấy virus Ebola chưa có biến đổi gene và độc lực, cũng như chưa có bằng chứng rõ ràng về việc thay đổi đường lây truyền. Đường lây virus Ebola vẫn là qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết, tuy nhiên cũng lưu ý nếu người bệnh nôn, ho, hắt hơi với chất tiết có nồng độ virus cao mà người tiếp xúc lại có những trầy xước trên da hoặc niêm mạc tổn thương thì cũng có thể bị virus xâm nhập.

Hiện Senegal, Nigeria đã không phát hiện có ca nhiễm mới. Đến ngày 18/10, thế giới ghi nhận gần 9.300 trường hợp mắc, trong đó 4.604 người tử vong. Đặc biệt, có 431 trường hợp là cán bộ y tế, 247 ca tử vong.

Trong những ngày vừa qua dịch bệnh Ebola vẫn diễn biến phức tạp, tuy nhiên việc 3 y tá của Tây Ban Nha và Mỹ bị nhiễm virus này khi chăm sóc người bệnh là một sự cố về y tế công cộng. Điều này buộc tất cả quốc gia trên phải xem xét, kiểm tra và rà soát lại các biện pháp phòng, chống lây nhiễm để rút ra bài học kinh nghiệm.

Nam PhươngĐể thu hút người dùng nhiều quán ăn, nhà hàng đã dùng các phẩm màu hóa học để tẩm ướp gia vị làm cho món ăn trở nên hấp dẫn, có màu sắc đẹp. Tuy nhiên, nhiều chủ quán đã dùng quá tay và lạm dụng các phẩm màu cũng như tìm mua các loại phẩm màu rẻ tiền đã làm cho người ăn phải những thứ độc hại và nguy hiểm hơn có thể gây ngộ độc thực phẩm

Theo Phunutoday

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...