Cảnh báo bảo mật do không khởi động lại Windows

Thứ 5, 30/10/2014 | 08:02:24
726 lượt xem

Hãng Microsoft đưa ra tính năng thuận tiện nhất cho người dùng muốn cập nhật các bản vá lỗi của hãng này là đặt chế độ tự động cập nhật nhưng sẽ không an toàn nếu bạn không khởi động lại thiết bị.

Phần lớn các bản cập nhật của Windows được hoàn tất sau khi khởi động lại

Một báo cáo của hãng OPSWAT vừa công bố hôm thứ Ba vừa qua, qua khảo sát 4.500 người sử dụng máy tính được OPSWAT thực hiện từ 1-5 đến 1-10, cho thấy có 89% người sử dụng bật chức năng tự động cập nhật nhưng thấp hơn 30% đã khởi động lại máy tính để bản cập nhật có hiệu lực.

Theo giải thích của OPSWAT, thì hầu hết người dùng nhìn thấy bản thông báo cập nhật nhưng đều không muốn tắt máy tính và khởi động lại.

Trong cấu hình mặc định của Windows, tự động cập nhật sẽ tải phần mềm vá lỗi và cài đặt những cập nhật cần thiết. Rất nhiều bản cập nhật thay đổi quá trình và chức năng của hệ thống Windows đang chạy và do vậy hệ điều hành này cần được khởi động lại.

Hệ điều hành Windows báo cho bạn biết bạn cần khởi động lại máy tính để hoàn tất cập nhật nhưng người dùng thường lựa chọn là không khởi động lại và sẽ hoàn tất cập nhật sau. Trường hợp bạn không khởi động lại máy tính hoặc trì hoãn cập nhật, thì chức năng tự động cập nhật cũng sẽ bị dừng ở thời điểm này.

Trường hợp bạn khởi động lại máy tính, quá trình cập nhật bản vá lỗi của Windows thường không quá dài và sau khi khởi động lại, các bản vá lỗi và cập nhật Windows sẽ hoàn tất.

Cùng với thời gian, lỗi “Zero day”, là lỗi có sẵn trong hệ điều hành của Windows nhưng được phát hiện ra sau này, luôn là mục tiêu tấn công mạng nếu hệ điều hành của bạn không cập nhật bản vá lỗi. Cho dù lỗi “Zero day” khó phát hiện, nhưng nếu đã được công bố và có bản cập nhật, thì hơn nửa số tội phạm mạng cũng sẽ có công cụ để tấn công bạn.

Cho dù nhiều lúc hơi bất tiện, đặc biệt là các máy chủ sử dụng hệ điều hành Windows, thì bạn hay quản trị mạng cũng nên thu xếp thời gian, lưu lại các thay đổi, cập nhật các bản nâng cấp và vá lỗi, khởi đổi lại máy tính hoặc máy chủ để thiết bị được an toàn.

Hải Ly
(Theo pcworld)
Nhandan.com.vn


  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...