Các địa phương chuẩn bị ứng phó bão số 2

Thứ 5, 17/07/2014 | 10:06:28
1,180 lượt xem

Trước khả năng bão số 2 có thể đổ bộ vào một số địa phương ven biển khu vực Bắc Bộ, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo PCLBTƯ và Ủy ban quốc gia TKCN, nhiều địa phương đã triển khai việc phòng chống bão.

Hướng di chuyển của bão số 2. Ảnh: Trung tâm DBKTTV Trung ương

Tại Hải Phòng, chiều 16/7, UBND TP đã họp khẩn cấp lên phương án phòng, chống bão. Cơ quan chức năng TP nhận định bão số 2 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Hải Phòng khoảng trưa ngày 19/7 nên công tác chuẩn bị ứng phó không thể chậm trễ.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP, tính đến 15 giờ ngày 16/7,  đã thông báo cho 3.023 phương tiện khai thác; gần 500 lồng bè với gần 1.000 lao động; 95 chòi canh với 100 lao động đang hoạt động trên biển và neo đậu tại bến biết thông tin về bão để chủ động phòng, tránh. Tất cả các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã chủ động thông tin về diễn biến của bão để chủ động triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó với bão số 2.

Báo Hải Phòng cho hay, tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung triển khai các phương án phòng chống bão; tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người; hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, phương tiện, hoa màu.

Các ngành, địa phương khẩn trương thông báo, kêu gọi, di chuyển tàu thuyền, sơ tán lồng bè, tổ chức sơ tán người ở các khu vực xung yếu về nơi trú tránh an toàn và phải hoàn thành trước 18 giờ ngày 18/7. Đặc biệt, các phương tiện khai thác thuỷ sản hiện đang neo đậu tại âu cảng Bạch Long Vỹ phải di chuyển về đất liền tránh bão ngay trong sáng 17/7. 

Mọi hoạt động vận chuyển khách du lịch, bến phà, phương tiện đường thuỷ nội địa phải dừng từ 18 giờ ngày 18/7; tăng cường kiểm tra, rà soát đề phòng nguy cơ sạt lở đất đá tại các khu vực dân cư, chân đồi núi, mỏ đất đá… nhất là khu vực Thuỷ Nguyên, Cát Bà, Kiến An, Đồ Sơn; các lực lượng ứng trực sẵn sàng phòng, chống và khắc phục hậu quả của bão, chuẩn bị sẵn lực lượng, vật tư phương tiện tại chỗ...

Cũng trong chiều 16/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã gửi công điện khẩn các địa phương, các cơ quan đơn vị yêu cầu khẩn trương thực hiện việc phòng chống bão.

Theo Báo Quảng Ninh, từ ngày 16/7 các cơ quan chức năng địa phương đã kêu gọi các tàu đánh bắt thủy sản đang hoạt động trên biển về nơi neo đậu, tránh trú bão. Tính đến 7 giờ sáng nay (17/7), Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Sở NNPTNT) đã liên lạc được với 222/229 tàu đánh cá tuyến khơi của tỉnh, hiện còn 7 tàu chưa liên lạc được (trong đó 6 tàu của TX Quảng Yên và 1 tàu của TP Hạ Long).

Cơ quan chức năng đã liên lạc với các tàu cá tuyến khơi trong tỉnh, thông báo về cơn bão số 2  yêu cầu các tàu chủ động phòng tránh bão. Đến nay không có tàu cá nào của Quảng Ninh nằm trên đường di chuyển và vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão. 

Ngoài ra 8.472 tàu đánh bắt nhỏ của tỉnh cũng đã neo đậu ở các khu nuôi thủy sản trên biển, các bến cá, bến sông và các khu neo đâu tránh trú gió, bão của 12 địa phương trong tỉnh và các bến Cát Bà, Đồ Sơn của TP Hải Phòng.

Trước diễn biến của bão số 2, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Thái Bình đã triệu tập cuộc họp triển khai các biện pháp ứng phó, nhằm bảo đảm thiệt hại về người và tài sản ở mức thấp nhất khi bão độ bộ vào tỉnh.

 Hiện các địa phương trong tỉnh đang tập trung triển khai các biện pháp ứng phó. Riêng đối với huyện Tiền Hải và Thái Thụy có số lượng lớn tàu thuyền khai thác thủy sản và nhiều lao động tại các đầm, vùng nuôi thủy sản, dân cư sinh sống ngoài đê biển nên việc ứng phó với bão đang được thực hiện rất khẩn trương.

Các chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển đều được  thông báo về cơn bão để chủ động tìm nơi tránh trú an toàn. Đối với các hộ dân sinh sống và lao động ngoài đê biển đã được các huyện, ngành chức năng rà soát để có phương án di dời vào nơi an toàn trước khi bão độ bộ vào tỉnh.

Về diễn biến của bão số 2, theo Trung tâm DBKTTV Trung ương, hồi 4 giờ sáng nay (17/7), vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 116,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 460km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km. Đến 4 giờ ngày 18/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17…

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển giữa khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 9 - 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội.

Vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh dần lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão cấp 13, cấp 14, giật cấp 16, cấp 17. Biển động dữ dội. Từ chiều ngày 18/7, vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 14, cấp 15. Biển động dữ dội. Sóng biển cao 5- 6m.

Đây là một cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh và có diễn biến phức tạp.

BT

Theo: Chinhphu.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...