...nhưng thiếu chiến lược
 Đầu tháng 3 năm nay, khi tiễn đội U.19 VN sang Châu Âu tập huấn, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nói: “Chúng tôi kỳ vọng U.19 VN sẽ thi đấu tốt ở giải châu Á để đoạt vé dự World Cup U.20 thế giới 2015. Ngoài ra, với những cầu thủ tốt này, VFF và các nhà tài trợ sẽ đầu tư tối đa trong tham vọng góp mặt ở World Cup 2018”.
 Nghĩa là VFF cũng đã nghiêm túc đặt nền móng cho “giấc mơ World Cup” của bóng đá Việt. Nhưng, chiến lược như thế nào thì vẫn chỉ là những bài toán tổng thể.
 Để bước lên bục cao nhất của bóng đá thế giới, bóng đá Đức đã kiên trì xây dựng kế hoạch trong hơn 10 năm, từ công tác đào tạo trẻ. Một cuộc cách mạng thực sự khi Đức tập trung vào các học viện cùng sự hợp tác tích cực từ các CLB, điển hình là việc mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ. Thành quả đầu tiên là chức vô địch U.21 Châu Âu năm 2009. 5 năm sau, những cầu thủ trẻ ấy vững vàng trong đội hình tuyển Đức với các nhân tố như Manuel Neuer, Mesut Oezil, Mats Hummels, Hoewedes, Boateng, Sami Khedira. Đó là chưa kể tới những cầu thủ trẻ hơn và đầy tiềm năng của quá trình đào tạo cầu thủ công nghệ Đức như Schuerrle, Goetze, Kroos, Mueller...
 Thật ra bóng đá VN cũng đã có sự đầu tư từ 7-8 năm trước, nhưng đó nỗ lực từ phía một CLB. Thực chất đội U.19 - niềm hy vọng của giấc mơ World Cup là lứa trẻ của HAGL Arsenal mở rộng. Thành công ban đầu của đội bóng này đáng ghi nhận, nhưng không phải là kết quả và chiến lược của một nền bóng đá.
 Bóng đá VN không thể so sánh với bóng đá Đức và có vẻ như cho đến lúc này, VFF mới bắt đầu đi tìm một chiến lược dài hơi cho mình bằng việc ký kết chương trình hợp tác toàn diện với bóng đá Nhật diễn ra cách đây không lâu. Mới chỉ là những động thái đầu tiên và con đường từ vũng trũng tới World Cup của bóng đá VN vẫn còn xa vời vợi...
Theo:  Laodong.com.vn