Nhiều tiện ích trong Khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip

Thứ 3, 26/03/2024 | 00:00:00
326 lượt xem

Thay vì mang thẻ bảo hiểm y tế cũng như các giấy tờ tùy thân, người dân giờ đây chỉ cần sử dụng căn cước công dân gắn chip điện tử khi đi khám chữa bệnh. Đây là hoạt động đang được triển khai tại 100% cơ sở y tế trên toàn tỉnh, tiến tới đơn giản hóa giấy tờ, giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục cho người bệnh.

Nhiều bệnh viện triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip tạo thuận lợi cho người dân

Gần 60 tuổi, bà Nguyễn Thị Vui, huyện Tiền Hải mắc nhiều bệnh mãn tính, hàng tháng đều phải đi khám, lấy thuốc định kỳ. Trước kia, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy, bà không nhớ nổi số lần phải làm lại thẻ vì những “sự cố” khi dùng thường xuyên, như rách, nhoè chữ vì ngấm nước mưa. Từ khi sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, bà thấy thuận tiện hơn rất nhiều.



Bệnh nhân Nguyễn Thị Vui, huyện Tiền Hải: “Chỉ gần xuất trình thẻ CCCD gắn chíp là nhân viên y tế đã có thông tin của tôi, không phải xuất trình bất kỳ giấy tờ gì có liên quan nữa. Trong trường hợp mất thẻ, thẻ bị nát, bị hỏng cũng không cần phải cấp lại mà chỉ cần CCCD gắn chíp là đủ.” 



Bác sĩ Nguyễn Văn Duy, Phòng khám đa khoa Đại Dương, huyện Tiền Hải: “Đối với phòng khám thì tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nhân lực. Thời gian tra cứu, đối chiếu giảm đi rất nhiều, tính chính xác cao vì thông tin đã tích hợp từ trước, bà con đến chỉ sau 2-3 phút thông tin đã đồng nhất để tiến hành các bước tiếp theo khám chữa bệnh.” 

Các cơ sở y tế trên toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 946 nghìn lượt khám chữa bệnh tra cứu bằng CCCD gắn chíp

Từ khi bắt đầu triển khai vào năm 2022 đến nay, các cơ sở y tế trên toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 946 nghìn lượt khám chữa bệnh tra cứu bằng CCCD gắn chíp. Hình thức này mang lại nhiều lợi ích đối với người dân, các cơ sở y tế và cả cơ quan quản lý, giúp tiết kiệm chi phí cấp phát thẻ, quản lý thẻ BHYT, chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, các cơ sở khám chữa bệnh thường xuyên nâng cấp điều kiện hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, cập nhật phần mềm quản lý hoạt động khám chữa bệnh, đảm bảo đồng bộ, khoa học. Cơ quan Bảo hiểm xã hội tăng cường phối hợp tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng CCCD gắn chíp khi đi khám bệnh để thay đổi thói quen của người dân.  


Chị Vũ Thị Mai, phòng Giám định BHYT, BHXH Thái Bình: “Tôi luôn phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh, tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh, sinh hoạt nhóm bệnh nhân, để họ thấy rõ được lợi ích của việc sử dụng CCCD gắn chíp khi đi khám chữa bệnh, từ đó họ tuyên truyền cho những thành viên khác trong gia đình.” 



Bà Bùi Thị Thu Hạnh, phó trưởng phòng Giám định BHYT, BHXH Thái Bình: “Đối với các trường hợp khi kiểm tra thông tin CCCD gắp chíp nhưng thông tin về thẻ BHYT còn sai lệch, sau khi tiếp nhận thông tin từ cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan BHXH sẽ phối hợp với các bộ phận liên quan để chỉnh sửa, đồng bộ thông tin trùng khớp, để người bệnh được hưởng BHYT ngay tại cơ sở khám chữa bệnh.” 


Những tiện ích mang lại trong khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID, được xem là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa các mục tiêu theo lộ trình Đề án 06 của Chính phủ. Qua đó, góp phần giúp người dân hình thành thói quen áp dụng số hóa trong giao dịch, nhận thức rõ lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Hà My



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...