Chiến dịch hạ giá của các trang thương mại điện tử

Thứ 7, 09.11.2019 | 09:53:15
58 lượt xem

Tại Việt Nam, từ năm 2018 cạnh tranh khuyến mại trên các trang thương mại điện tử đã bộc lộ rõ khi đây là năm đầu tiên quy định nới trần khuyến mại 100% được áp dụng. Áp dụng chiến dich hạ giá, doanh nghiệp thậm chí có được hàng triệu đơn hàng chỉ trong 1 ngày giảm giá. Năm nay, cuộc đua giảm giá giành lại thị phần vẫn tiếp tục là chiến lược của các trang Thương mại điện tử.

Tháng 11 là thời điểm hàng loạt sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki hay Shopee tung các chiến dịch giảm giá có thể nói là lớn nhất trong năm. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử không chỉ nằm ở mức giá.

Ông Nguyễn Bình Minh – Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam: Cái quan trọng đối với doanh nghiệp lúc này không hẳn đã là vấn đề bán được  lợi nhuận một sản phẩm được bao nhiêu, vấn đề là họ bán được tổng doanh số bao nhiêu, tức là định vị trong giới trẻ cái khách hàng tiềm năng của họ, khách hàng hiện tại của họ, mở rộng thị phần trong giai đoạn này là mục tiêu chính, nên cái việc hạ giá trong tháng 11 này là điều dễ hiểu và xảy ra không chỉ tại Việt Nam

Nếu nhìn vào các trang TMĐT hiện nay, điều dễ nhận thấy nhất đó là sự tương đồng ở hầu hết các khâu. Vì không có gì khác biệt, nên sẽ có rất ít yếu tố để cạnh tranh. Do đó, nếu không thể chiến thắng nhờ giá thành , thì các sàn TMĐT cần phải cung cấp các giá trị vượt trội, hấp dẫn

Ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc điều hành Fado miền Bắc: Chúng tôi cũng xác định một khoản ngân sách để hỗ trợ cũng như tri ân khách hàng gắn bó với Fado, tuy nhiên chúng tôi cũng có các chương trình giúp cho người mua ở Việt Nam trải nghiệm và tham gia rất sâu vào các chương trình trải nghiệm vào trang amazon trong thời gian sắp tới. Ngoài việc tăng lượng truy cập thì chúng tôi cũng coi như đây là một trong những chương trình chúng tôi tri ân khách hàng.



Ở một góc nhìn khác, các chuyên gia cho biết, việc giảm giá thấp như vậy chẳng khác gì tự "ăn thịt mình" khi mô hình mới sẽ gây hại trực tiếp cho chính hệ thống cửa hàng bán lẻ đang vận hành, nhưng họ không còn con đường nào khác để có khách hàng. Bên cạnh đó, việc giảm giá khuyến mãi này cần trách nhiệm từ chính các đơn vị giảm giá đối với người tiêu dùng của mình.


Ông Vũ Bá Phú – Chuyên gia kinh tế: Khuyến mại giảm giá đó phải trung thực trách nhiệm và trung thực với người tiêu dùng. Phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, tuy xuất bằng mã QRcode, thứ ba khuyến mãi kéo dài thời gian nhưng anh phải đảm bảo những điều kiện nhận hàng cho các khách hàng, và đồng thời doanh nghiệp cũng được hưởng lợi, anh có thêm doanh số 

Xét cho cùng, trong cuộc cạnh tranh thương mại điện tử tại Việt Nam, quan trọng nhất vẫn là yếu tố giá cả và chất lượng. Hơn nữa, thương mại điện tử Việt Nam đã qua giai đoạn sơ khai khi người sử dụng lần đầu tiếp cận mua sắm trực tuyến, cần khuyến mại để thử trải nghiệm. Giờ đây, để cạnh tranh phải là các chương trình tạo nên khác biệt./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa