Nhiều hộ dân bức xúc vì tiền nước tăng bất thường

Thứ 3, 17.09.2019 | 17:14:12
78 lượt xem

Nước sử dụng so với chỉ số đo trên đồng hồ nước sai lệch lên tới cả chục mét khối nước mỗi tháng - đó là thực tế đang diễn ra tại chung cư New Horizon City - 87 Lĩnh Nam (Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) khiến nhiều cư dân sinh sống tại đây rất bức xúc.

Chuyển về đây sinh sống từ cuối năm 2017, anh Bùi Đức Hải cho biết, mức sử dụng nước của gia đình duy trì đều đặn từ 33-35m3/tháng cho 4 nhân khẩu. Tuy nhiên, trong 2-3 tháng gần đây, lượng nước tiêu thụ hàng tháng của gia đình tăng đột biến. Cá biệt, tháng 7 vừa qua, hóa đơn thanh toán tiền nước của gia đình là 70m3 tương đương với 982.000 đồng

Anh Nguyễn Trọng Tú, Quận Hoàng Mai, Hà Nội "Chỉ số này là chỉ số bất thường với gia đình tôi vì nhà tôi có 4 người 2 người lớn 2 trẻ con, ban ngày người lớn và trẻ con đều đi học và đi làm nên việc tiêu thụ nước hạn chế, chỉ số vừa rồi phản ánh sự bất thường dẫn đến phí nước quá cao so với mức tiêu thụ trung bình của gia đình nhà tôi."

Thấy tiền nước tăng bất thường, sau khi kiểm tra và loại bỏ khả năng có thể bị rò rỉ, anh Tú đã yêu cầu Ban quản lý phải cho kiểm định đồng hồ nước. Kết quả kiểm định cho thấy sai số đồng hồ lên tới 71,98%. 

3 tháng vừa rồi, hóa đơn tiền nước nhà chị Vân cũng tăng gấp 3 lần so với trước dù nhà chị không sinh hoạt ở đây. Chị Trần Bảo Vân, Quận Hoàng Mai, Hà Nội: "Tôi chưa ở đây, nhà tôi ở Nguyễn Công Trứ chỉ tưới ít cây ngoài ban công, chỉ khoảng 2-3 lít, cuối  tuần xuống đây ngủ, tháng này  lên đến 6 số, tuy ít nhưng rất vô lý vì nhà chưa ở, nhiều nhà tăng lên gấp 2,3 lần rất là bức xúc"

Quá bức xúc với sai số quá lớn của đồng hồ, một số hộ dân đã đem kiểm định đồng hồ nước của căn hộ mình. Hàng loạt kết quả kiểm định cho thấy  sai số của đồng hồ nước sai lệch từ 12%  lên tới trên 70%, (gấp hơn 10 lần mức cho phép). Cư dân chung cư đặt ra nghi vấn về chất lượng đồng hồ mà nhà thầu đang lắp đặt tại dự án. 

Anh Ngô Duy Lê Duy, Ban quan trị Chung cư New Horison 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội: "Đến thời điểm hiện tại có những cái đồng hồ nước của 1 số gia đình tăng cao bất thường đã có sai số rất lớn, ban quan trị và cư dân đặt ra câu hỏi là có hay không việc sai số đồng hồ là do cố tình trục lợi?"

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh: "Nếu do đồng hồ sai sót mà đồng hồ do chủ đầu tư cấp, đồng hồ thay đổi và việc khiếu nại phải được giải quyết trong vòng 15 ngày, hạn rất ngắn buộc chủ đầu tư hay đơn vị cung cấp nước sạch phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân." 


Trước đây có Nghị định 117, sau có Nghị định 42, mới đây nhất có Nghị định 06 về kinh doanh và sử dụng nước sạch với người dân. Đấy là cơ sở pháp lý rõ ràng chính xác nhất cho người dân có thể khởi kiện hoặc yêu cầu đòi bồi thường và hoàn trả lại phần tiền mình đã phải nộp trước đây. Như vậy, việc kiểm định lại toàn bộ lô đồng hồ được lắp đặt tại chung cư này là cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các cư dân. Điều đáng nói, dù đã về đây sinh sống từ năm 2017 nhưng không hiểu vì sao cho đến nay, hàng nghìn hộ dân ở đây vẫn chưa có hợp đồng cung cấp nước sạch?

Theo TTXVN

  • Từ khóa