Việt Nam – điểm đến cho đổi mới sáng tạo

Thứ 5, 24.10.2019 | 15:32:17
35 lượt xem

Sáng ngày 24/10 tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị phát triển dịch vụ CNTT Việt Nam 2019 với chủ đề “Việt Nam – điểm đến cho đổi mới sáng tạo”, với sự tham dự của trên 530 đại biểu trong nước và quốc tế. Không chỉ bàn chuyên sâu về các giải pháp đột phá phát triển nền công nghệ thông tin trong nước, hội nghị còn mở ra cơ hội hợp tác, thương mại hóa sản phẩm CNTT giữa Việt Nam và quốc tế.

Năm 2019, Việt Nam xếp hạng 42/129 quốc gia và nền kinh tế thế giới về Chỉ số đổi mới toàn cầu, tăng 3 bậc so với năm ngoái; xếp thứ 88 trong 193 quốc gia về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử; và được đánh giá là 1 trong 2 nền kinh tế số có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu trong khu vực. Dư địa để phát triển, xuất khẩu sản phẩm công nghệ Thông tin của Việt Nam còn rất lớn, nhưng vẫn còn những rào cản.

Anh Trần Đức Duy, Giám đốc Marketing Cty Công nghệ KMMS

"Vấn đề hiện nay là nhân lực, đội ngũ nhân lực khan hiếm, cung không đủ cầu, khách hàng nước ngoài cần người nhưng mình không đủ nguồn cung kỹ sư để phục vụ. Công ty phải có giải pháp như làm việc với trường đại học, và đổi mới chính sách đãi ngộ giữ chân"

Thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh khó khăn về nhân lực, thì cũng đang đối mặt với khó khăn về khả năng nâng cao giá trị, khi mà 70-80% sản phẩm xuất khẩu hiện nay vẫn dưới dạng gia công. Nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào phát triển sản phẩm của riêng mình. Nhưng tự thân doanh nghiệp không thể làm được nếu thiếu sự hậu thuẫn về chính sách của Nhà nước.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long – Chủ tịch Hiệp hội Tin học TPHCM

"Sau thời gian làm thuê phải làm chủ công nghệ đưa sản phẩm ra thị trường, có nhiều yếu tố trong đó có yếu tố về chính sách nhà hoạch định, chính sách tạo ra thị trường. Sản phẩm ra bên ngoài cần sự hỗ trợ của cơ quan thương vụ và chương trình quảng bá sản phẩm trí tuệ của Việt Nam"

Trong khuôn khổ hội nghị sẽ có khoảng 200 cuộc gặp gỡ, kết nối kinh doanh, tìm kiếm đối tác cho doanh nghiệp trong nước. Sự kiện góp phần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam ra 2 thị trường trọng điểm trên nói riêng và thị trường thế giới nói chung./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa